จากกรณีดราม่าในโลกโซเชียลที่ “บึก” สุชาล ฉวีวรรณ กราฟิกดีไซเนอร์ชาวไทย วัย 37 ปี ออกมาโพสต์ในเฟซบุ๊กส่วนตัวถึงการที่สมาคมกีฬาปันจักสีลัตแห่งประเทศไทย นำฟอนต์ข้อความ “ไทยแลนด์” ที่ตนเองออกแบบและจดลิขสิทธิ์ถูกต้องตามกฎหมาย ไปใช้ติดหลังเสื้อแข่งของนักกีฬาปันจักสีลัตทีมชาติไทย ซึ่งเป็นกีฬาชนิดแรกของไทย ที่ประเดิมคว้าเหรียญทองแรก ในศึกซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่กรุงฮานอย ประเทศไทเวียดนาม โดยไม่ได้มีการขออนุญาตก่อนนั้น

ล่าสุด เมื่อวันที่ 12 พ.ค.ที่ผ่านมา ผศ.จงรักษ์ เขี้ยวแก้ว เลขาธิการสมาคมกีฬาปันจักสีลัตฯ และ นายนักรบ ทองแดง รองเลขาธิการสมาคมฯ ได้ออกมาแถลงข่าวเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวกับสื่อมวลชน ที่โรงแรมแดวู ในกรุงฮานอย โดยทั้งสองยืนยันว่า สมาคมฯ ไม่ได้มีเจตนาที่จะละเมิดลิขสิทธิ์แต่อย่างใด ความผิดพลาดเกิดขึ้นคือไม่ได้ตรวจสอบให้ดี หลังจากที่ทางร้านนำชุดนักกีฬาที่ทำแล้วเสร็จมาส่งให้สมาคมฯ ก่อนจะเดินทางขึ้นเครื่องบินมาแข่งขันเพียง 1 วัน แต่เรื่องของการที่ฝ่ายใดจะเป็นผู้รับผิดชอบในส่วนไหนบ้างนั้น นายภาณุ อุทัยรัตน์ นายกสมาคมฯ ประสานติดต่อไปยังเจ้าของลิขสิทธิ์เพื่อเจรจาหาข้อสรุป ซึ่งนับตั้งแต่เกิดปัญหาขึ้นมา สมาคมฯ ก็ยังไม่สามารถติดต่อกับเจ้าตัวได้เลย โดยมีความเป็นไปได้ว่า อาจจะต้องประสานขอความช่วยเหลือไปยังกระทรวงพาณิชย์ ให้เข้ามาเป็นตัวกลางหาทางออกในเรื่องนี้

นายนักรบ กล่าวว่า หากค่ำวันนี้ (12 พ.ค.) นักกีฬาปันจักสีลัตยังมีคิวแข่งอีก 8 รายการ หากยังไม่สามารถหาข้อสรุปได้ สมาคมฯ จะให้นักกีฬาใช้ชุดยูนิฟอร์มสำรองลงสนามชิงชัยแทน เพราะชุดนักกีฬามี 2 ชุด อยู่แล้ว ซึ่งอีกชุดไม่ได้มีโลโก้ที่เป็นปัญหา ส่วนเรื่องสภาพจิตใจนั้น ยอมรับเลยว่านักกีฬาทุกคนตกใจกันมาก แต่ สมาคมฯ ก็ได้ทำการประชุมพูดคุยกับทั้งนักกีฬาและผู้ฝึกสอนทุกคนว่า ไม่ว่าอย่างไร เราก็ต้องสู้กันต่อไปเพื่อผลงานของประเทศชาติที่เราแบกไว้บนบ่า ทุกคนต้องแยกสองเรื่องออกจากกัน

“สมาคมฯ ขอกล่าวว่าเนื่องด้วยยังติดต่อเจ้าของลิขสิทธิ์ไม่ได้ จึงอยากขอโทษไปยังเจ้าของลิขสิทธิ์และย้ำอีกครั้งว่า เราไม่ได้มีเจตนาที่จะละเมิดลิขสิทธิ์ของท่านแต่อย่างใด ความผิดพลาดที่เกิดขึ้นเพราะความไม่รู้ ความประมาทถือเป็นบทเรียนราคาแพงของสมาคมฯ ตลอดไป สุดท้ายแล้วหากเรื่องไปถึงการต้องชดใช้ในเรื่องของเงิน สมาคมฯ ก็พร้อมที่จะชดใช้อย่างแน่นอน”

ขณะที่ น.ส.ดิว น้ำฝน เจ้าของร้านที่ผลิตชุดแข่งขันให้กับทีมปันจักสีลัตไทย ได้ออกมากล่าวขอโทษกับความผิดพลาดที่เกิดขึ้น และยืนยันว่า สมาคมฯ ไม่ทราบว่า ตนเองได้นำฟอนต์นี้มาจากที่ใด

“ดิฉันได้นำฟอนต์มาจากอินเทอร์เน็ตที่ไม่ได้ตรวจสอบให้ดีว่ามีลิขสิทธิ์ ซึ่งดิฉันต้องกราบขออภัยเป็นอย่างสูง ก็ทราบดีว่าเป็นความผิดที่ไม่น่าให้อภัย ซึ่งต้องขออภัยผู้ออกแบบเป็นอย่างสูงด้วยและก็ขออภัยนักกีฬาที่ไม่ได้ทราบเรื่องเลย แล้วนำไปใส่ แล้วก็มาเสียหายเพราะดิฉัน ซึ่งนักกีฬาเป็นผู้ที่ทำชื่อเสียงให้กับประเทศไทย ต้องขออภัยเป็นอย่างยิ่งค่ะ” น.ส.ดิว น้ำฝน กล่าว