กรณี นายจีรพันธ์ เพชรขาว หรือ หมอปลา มือปราบสัมภเวสี พาทีมสื่อมวลชนบุกไปที่สำนักสงฆ์ดงสว่างธรรม อ.ป่าติ้ว จ.ยโสธร หลังปรากฏคลิปกล่าวหาว่า หลวงปู่แสง ญาณวโร คุกคามทางเพศผู้หญิง กลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์จำนวนมาก หนึ่งในนั้นมีประเด็นที่นักข่าวหญิงรายหนึ่ง สังกัดสถานีโทรทัศน์เวิร์คพอยท์ทีวี แสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสมต่อหน้าหลวงปู่แสง จนกลายเป็นที่วิจารณ์ในโซเชียลนั้น จนมีการสั่งลงโทษนักข่าวที่เกี่ยวข้องไปแล้วหลายสถานีข่าว ตามที่ได้เสนอข่าวมาอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

ช่อง8สั่งพักงานนักข่าว7วันร่วมทีม “หมอปลา” น้อมรับต่อความผิดพลาด

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 14 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลัง สถานีโทรศัพท์ อมรินทร์ ทีวี ออกประกาศพักงานผู้สื่อข่าว 15 วันได้ไม่นาน ทางสถานี ไทยรัฐ ทีวี ได้ออกประกาศมาเหมือนกัน 1 ฉบับ ระบุว่า “ไทยรัฐ TV ประกาศ สถานีโทรทัศน์ไทยรัฐทีวี 32HD จากกรณี นายจีรพันธ์ เพชรขาว หรือหมอปลา ได้ออกมาระบุว่าเป็นผู้ร้องขอให้ ผู้สื่อข่าวหญิงสำนักข่าวแห่งหนึ่งไปร่วมหาหลักฐานที่สำนักสงฆ์ดงสว่างธรรม อำเภอป่าติ้ว จังหวัดยโสธร กระทั่งเกิดคลิปและภาพข่าวพาดพิงถึงหลวงปู่แสง ญาณวโร จนมีการเผยแพร่ภาพรายงานข่าวทางสถานีโทรทัศน์ไทยรัฐทีวี เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2565 จนกลายเป็นที่วิพาทษ์วิจารณ์การทำงานของสื่อมวลชน ว่าปฏิบัติหน้าที่ไม่เหมาะสม

กองบรรณาธิการข่าว สถานีโทรทัศน์ไทยรัฐทีวี ได้สอบถามข้อเท็จจริงจากผู้สื่อข่าวภาคสนามที่ปฏิบัติหน้าที่รายงานข่าวดังกล่าว จึงทราบว่าผู้สื่อข่าวทราบข้อมูลว่ามีพฤติการณ์ตามที่มีผู้สื่อข่าวหญิงสำนักข่าวแห่งหนึ่งร่วมในกระบวนการดังกล่าวจริง แต่กลับไม่รายงานหรือแจ้งให้กองบรรณาธิการและหัวหน้างานตามสายงานทราบ จึงทำให้เกิดความผิดพลาดในการทำหน้าที่สื่อมวลชน และขัดต่อหลักจรรยาบรรณสื่อมวลชนในการนำเสนอ ข้อมูลข่าวสาร สร้างความเสื่อมเสียให้กับผู้ที่ตกเป็นข่าว

เฉยไม่ไหว! อมรินทร์ทีวี สั่งพักงานนักข่าวภาคสนามอีกรายเซ่นปม ‘หลวงปู่แสง’

สถานีโทรทัศน์ไทยรัฐทีวี จึงมีคำสั่งให้พักงานผู้สื่อข่าวเพื่อสอบสวนเป็นเวลา 7 วัน และได้ตั้งกรรมการตรวจสอบผู้เกี่ยวข้อง รวมถึงหัวหน้างานตามลำดับสายงาน ก่อนจะมีการพิจารณาถึงบทลงโทษอื่น ๆ ต่อไป สถานีโทรทัศน์ไทยรัฐทีวี กราบขออภัยต่อความผิดพลาดที่เกิดขึ้น และจะระมัดระวังเพื่อไม่ให้มีข้อผิดพลาดเช่นนี้เกิดขึ้นอีก ประกาศ ณ วันที่ 14 พฤษภาคม 2565 กองบรรณาธิการข่าว สถานีโทรทัศน์ไทยรัฐที่วี 32HD