กรณี นายจีรพันธ์ เพชรขาว หรือ หมอปลา มือปราบสัมภเวสี พาทีมสื่อมวลชนบุกไปที่สำนักสงฆ์ดงสว่างธรรม อ.ป่าติ้ว จ.ยโสธร หลังปรากฏคลิปกล่าวหาว่า หลวงปู่แสง ญาณวโร คุกคามทางเพศผู้หญิง กลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์จำนวนมาก หนึ่งในนั้นมีประเด็นที่นักข่าวหญิงรายหนึ่ง สังกัดสถานีโทรทัศน์เวิร์คพอยท์ทีวี แสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสมต่อหน้าหลวงปู่แสง จนกลายเป็นที่วิจารณ์ในโซเชียลนั้น จนมีการสั่งลงโทษนักข่าวที่เกี่ยวข้องไปแล้วหลายสถานีข่าว ตามที่ได้เสนอข่าวมาอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

ฟันนักข่าวสาวพ้นสภาพพนักงาน ร่วม ‘หมอปลา’สร้างหลักฐานจับผิด ‘หลวงปู่แสง’

ช่อง8สั่งพักงานนักข่าว7วันร่วมทีม “หมอปลา” น้อมรับต่อความผิดพลาด

ช่อง3สั่งพักงานนักข่าวตามทำข่าว “หลวงปู่แสง” เหตุไม่แจ้งเรื่องคลิปภาพ

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 14 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจ “ทุบโต๊ะข่าว Amarin TV 34” ได้โพสต์รูปใบประกาศ พร้อมข้อความว่า “ประกาศ กองบรรณาธิการข่าว สถานีโทรทัศน์อมรินทร์ทีวี เอชดี 34” โดยข้อความในประกาศระบุว่า “ประกาศ กองบรรณาธิการข่าว สถานีโทรทัศน์อมรินทร์ทีวี เอชดี 34 ตามที่ได้ปรากฏข่าวนายจีรพันธ์ เพชรขาว ได้เดินทางไปยังสำนักสงฆ์ดงสว่างธรรมจังหวัดยโสธร จากนั้นได้มีการชี้แจงจากนายจีรพันธ์ว่า ได้มีการขอให้ผู้สื่อข่าวหญิงช่องหนึ่งร่วมไปหาหลักฐานจนเกิดปรากฏเป็นข่าว

จากกรณีดังกล่าวทางกองบรณาธิการข่าวได้สอบถามผู้สื่อข่าวภาคสนามที่ได้ลงพื้นที่ ปฏิบัติงานได้รับการชี้แจงว่า ตนได้รับรู้ว่ามีการถ่ายคลิปจากผู้สื่อข่าวหญิงจริง แต่ไม่ได้แจ้งให้หัวหน้างานได้รับทราบ ซึ่งมีความหมิ่นเหม่ต่อหลักจรรยาบรรณการทำหน้าที่สื่อมวลชน นำเสนอข่าวสารไม่ครบถ้วนรอบด้าน

กองบรรณาธิการข่าว จึงเห็นควรให้สั่งพักงานผู้สื่อข่าวเป็นเวลา 15 วัน พร้อมตั้งกรรมการสอบสวนผู้เกี่ยวข้อง และหัวหน้างานที่รับผิดชอบดูแลนักข่าวในสายงาน หลังจากนั้นจะกำหนดบทลงโทษต่อไป กองบรรณาธิการข่าวได้คำนึงถึงการนำเสนอข่าวสาร ที่ไม่ขัดต่อจริยธรรมวิชาชีพมาโดยตลอด และต้องขออภัยในความผิดพลาดที่เกิดขึ้นประกาศ ณ วันที่ 14 พฤษภาคม 2565 กองบรรณาธิการข่าว สถานีโทรทัศน์อมรินทร์ที่วี เอชดี 34″

ขอบคุณ ข้อมูล – ภาพ เพจ “ทุบโต๊ะข่าว Amarin TV 34”