เมื่อวันที่ 16 พ.ค. นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก “Warong Dechgitvigrom” เรื่อง “แลนด์สไลด์ของระบอบทักษิณ” มีรายละเอียดดังนี้

#แลนด์สไลด์ของระบอบทักษิณ
.
การปลุกกระแสแลนด์สไลด์ ของระบอบทักษิณ เกิดขึ้นหลังจากมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นบัตรสองใบ ช่วงนี้ยิ่งปลุกมากขึ้น หลังจากกรรมาธิการแก้กฎหมายลูก เสียงข้างมากโหวต เรื่องการคำนวณบัญชีรายชื่อให้หารด้วย 100 ไม่ใช่ 500
.
เพื่อให้เข้าใจง่ายๆ การที่บัญชีรายชื่อหาร 100 ระบบเลือกตั้งจะเหมือนรัฐธรรมนูญ 2540 ที่พรรคใหญ่ เงินมาก จะได้ ส.ส.เขตมาก และบัญชีรายชื่อเป็นของแถม ระบอบทักษิณเคยทำสถิติได้ 377 เสียง จาก 500
.
แต่การหาร 500 จะยังยืนตามเจตนารมณ์ ส.ส. พึงมี คะแนนจะไม่ตกน้ำ และจำนวน ส.ส. จะสะท้อนสัดส่วนตามคะแนนบัญชีรายชื่อ ที่แต่ละพรรคได้ ถ้าพรรคไหนได้ ส.ส.เขต เท่ากับหรือมากกว่า ส.ส.พึงมี ก็จะไม่ได้บัญชีรายชื่อแถม ซึ่งสะท้อนเจตนารมณ์ของประชาชน ต่อพรรคการเมืองนั้น
.
ที่น่าแปลกใจ คนที่มีอำนาจ คิดแต่เพียงว่า คะแนน ส.ส.บัญชีรายชื่อหารด้วย 100 จะทำให้พรรคตนเองได้ ส.ส.มากขึ้น แต่ไม่มองภาพใหญ่ประเทศว่า เป็นเกมที่ระบอบทักษิณถนัด และเรียกร้องแบบนี้มาตลอด
.
การที่ระบอบทักษิณประกาศแลนด์สไลด์ แสดงความดีใจอย่างออกหน้า เพราะเกมกำลังเดินไปในสิ่งที่เขาต้องการ ฝากผู้มีอำนาจทุกท่าน ยังมีเวลาแก้ตัว เพราะแม้การหาร 100 จะผ่านกรรมาธิการไปแล้ว แต่จะต้องโหวตแข่งกับหาร 500 ในสภาใหญ่อีกครั้งจึงถือว่าจบสมบูรณ์
.

มีโอกาสแก้ตัวอีกครั้ง และเป็นครั้งสุดท้ายที่สำคัญมาก ถ้ายังคิดแค่ประโยชน์พรรคตัวเอง ไม่คิดถึงอนาคตประเทศ จะปล่อยให้ปัญหาต่างๆ วนกลับเหมือนเดิม ก็ช่วยไม่ได้จริงๆ ครับ เพราะเพิ่งเคยเจอ แก้กฎหมายเสร็จ กลายเป็นฝ่ายระบอบทักษิณดีใจ.

ขอบคุณข้อมูลจากเฟซบุ๊ก “Warong Dechgitvigrom”