เมื่อวันที่ 17 พ.ค.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. หมายเลข 8 โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊กแฟนเพจ“ชัชชาติ สิทธิพันธุ์”ชี้แจงประเด็นที่มีการตั้งคำถามไม่ส่งผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ก. แล้วจะทำงานร่วมกันอย่างไร มีรายละเอียดดังนี้

มีผู้ตั้งคำถามกับเรามาตลอดว่า ชัชชาติไม่ส่งทีมสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) ลงเลือกตั้งด้วยแล้วจะทำงานได้อย่างไรข้อเท็จจริงเกี่ยวกับ ส.ก. ของทีมเพื่อนชัชชาติ ที่เราคิดมาตลอด มีดังนี้ครับ

1.เลือก ส.ก. กับ เลือกผู้ว่าฯ แยกกันครับ ไม่เหมือนการเลือก ส.ส. เข้าสภาผู้แทนไปตั้งนายกรัฐมนตรี ที่ผ่านมาหลายครั้ง วาระเลือกตั้ง ผู้ว่าฯ กับ ส.ก.ก็ไม่ตรงกัน ก็ยังสามารถทำงานต่อเนื่องกันได้

2.ส.ก.ไม่เหมือน ส.ส. ไม่มีฝ่ายค้านหรือรัฐบาล ทุกคนทำงานร่วมกันเพื่อกรุงเทพฯ

3.ส.ก.ไม่สามารถอภิปรายไม่ไว้วางใจหรือถอดถอนผู้ว่าฯได้ หน้าที่หลักคือออกข้อบัญญัติ และพิจารณางบประมาณ ซึ่งต้องมีการหารือความต้องการของประชาชนในแต่ละเขตอยู่แล้ว

4.ถึงแม้ผู้ว่าฯจะส่ง ส.ก. ก็ไม่มีอะไรรับรองว่าจะได้เสียงเกินครึ่ง ดังนั้นผู้ว่าต้องทำงานร่วมกับ ส.ก. ทุกคนให้ได้

5.การเป็นอิสระ ทำให้ประสานงานกับ ส.ก. ทุกพรรคได้ง่าย

6.ที่ผ่านมาผู้ว่าฯ หลายท่านที่ลงอิสระ หรือไม่ได้มี ส.ก. เป็นเสียงข้างมากในสภา กทม. ก็ทำงานได้อย่างไม่มีปัญหาเช่น ท่านพิจิตต รัตตกุล ท่านสมัคร สุนทรเวช

7.ในต่างประเทศ ผู้ว่าฯ เมืองใหญ่ๆหลายเมือง เช่น Michael Bloomberg ของ New York เคอเหวินเจ๋อ ของมหานครไทเป หรือ ยูริโกะ โคอิเคะ ของมหานครโตเกียว ก็เป็นผู้ว่าฯ อิสระ

8.การไม่สังกัดพรรค ทำให้ประสานงานกับรัฐบาลได้ทุกรัฐบาล ไม่ต้องกังวลว่าจะเป็นพรรคเดียวกันหรือไม่

9.เราเชื่อมั่นว่า ส.ก. ที่ได้รับเลือกตั้งจากประชาชน จะทำงานร่วมกับ ผู้ว่าฯ โดยเห็นแก่ประโยชน์สูงสุดของประชาชนเป็นหลัก มากกว่าผลประโยชน์ของพรรคหรือกลุ่มการเมือง

เราพร้อมที่จะทำงานกับ ส.ก. ที่ประชาชนเลือกมา ทุกพรรค เพื่อประโยชน์ของประชาชนทุกเขต คงต้องถามว่า ส.ก. พร้อมที่จะทำงานร่วมกับผู้ว่าฯ กทม. ที่ไม่ได้อยู่พรรคตัวเองหรือไม่ครับ.