เมื่อวันที่ 29 ก.ค. นายชัชชัยมณี ปลัดอำเภอดอนสัก จ.สุราษฎร์ธานี พร้อมด้วย ตำรวจ สภ.ดอนสักและสาธารณสุขอำเภอดอนสัก  นำกำลังเข้าสกัด ผู้ติดเชื้อ​โควิด-19​หลบหนีการรักษา ที่บริเวณท่าเทียบเรือโดยสารเฟอรี่ ต.ดอนสัก  หลังรับการประสานจากนายธีระพงษ์ ช่วยชู นายอำเภอเกาะสมุย ว่ามีผู้ป่วยยืนยันจากการตรวจคัดกรองหาผู้ติดเชื้อที่เดินทางมาจากพื้นที่สีแดงหลบหนี ไม่ยอมเข้ารับการรักษา​เดินทางออกจากเกาะสมุย โดยรถยนต์ผ่านทางเรือโดยสารเฟอรี่

จนเมื่อเรือโดยสารเข้าจอดเทียบท่าเจ้าหน้าที่ จึงได้ลงไปตรวจสอบบริเวณท้องเรือและพบรถยนต์ต้องสงสัย เป็นรถเก๋งนิสสัน รุ่นจู้ค จึงได้เรียกตรวจสอบพบภายในมีผู้โดยสาร 4 คน เป็นชาย 1 หญิง 3 จากการสอบถามเบื้องต้น ทั้ง 4 คนแจ้งว่า ไม่ได้หลบหนีเพียงแต่ต้องการไปรักษาตัวที่ จ.สงขลาเท่านั้น

ต่อมา นายแพทย์มนู ศุกลสกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสุราษฎร์ธานี  ได้มีคำสั่งให้นำผู้ติดเชื้อหญิง1รายเข้ารักษาที่โรงพยาบาลดอนสัก ส่วนอีก 3 ราย ให้กักตัวในสถานที่ที่ อ.ดอนสักจัดไว้ และ ได้ประสานไปยัง จ.สงขลาเพื่อสอบถามความสมัครใจในการรับผู้ป่วยติดเชื้อตามที่ผู้ป่วยแจ้งความประสงค์

ด้านนายวิชวุทย์ จินโต ผวจ.สุราษฎร์ธานีกล่าวว่า ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตาม พ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อ กับทั้ง4 คนแล้ว ซึ่งผู้ป่วยได้รับแจ้งแล้วว่าตนเองเป็นผู้ติดเชื้อและบ่ายเบี่ยงเข้ารับการรักษา ทราบว่าก่อนหน้านี้โรงพยาบาลเกาะสมุยได้มีความพยายาม นำตัวผู้ติดเชื้อเข้ารับการรักษา แต่ได้หลบหนีออกนอกพื้นที่ เป็นการจงใจแพร่เชื้อสู่ผู้อื่น และขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบสวนว่า ขณะเดินทาง จากพื้นที่ อ.เกาะสมุย มาที่ อ.ดอนสักกับเรือโดยสารเฟอรี่นั้น มีผู้สัมผัสเสี่ยงอื่นๆอีกหรือไม่.