เมื่อวันที่ 19 พ.ค. นายรณชัย อาสนพรรณ พนักงานช่างระดับ 7 การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคนครราชสีมา (สุรนารี)​ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.โพธิ์กลาง เข้าตรวจค้นอาคารพาณิชย์เลขที่ 273/9 หมู่ 4 ต.หนองจะบก อ.เมือง จ.นครราชสีมา หลังพบพิรุธว่า ไม่มีการใช้ไฟมาเลยตลอดระยะเวลา 6 เดือน โดยเมื่อเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบและทำการวัดกระแสไฟพบว่า มีการใช้ไฟฟ้าจริง แต่มิเตอร์ไม่ทำงาน โดยกระแสไฟวิ่งสูงสุดเกือบถึง 30 แอมป์ เฉลี่ยค่าไฟต่อเดือนประมาณ 10,000 บาท เบื้องต้นทราบว่า คนเช่าอาคารดังกล่าวคือนายเอกพันธ์ (สงวนนามสกุล) อายุ 31 ปี ชาว จ.นครราชสีมา

จากการโทรศัพท์สอบถามนายเอกพันธ์ ให้การยืนยันกับเจ้าหน้าที่ว่า เป็นคนเช่าอาคารหลังดังกล่าวจริง โดยให้ช่างที่รู้จักกันมาทำการปรับแต่งภายในมิเตอร์ไฟฟ้า แต่ช่วงนี้กำลังทำงานอยู่ต่างจังหวัดไม่สามารถมาร่วมตรวจสอบได้ ทางเจ้าหน้าที่จึงประสานญาตินายเอกชัย มาร่วมทำการตรวจสอบพร้อมลงบันทึกเป็นหลักฐาน และเตรียมดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย

นายรณชัย เปิดเผยว่า หลังจากพบว่า อาคารแห่งนี้ไม่มีการใช้ไฟเลยในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา จึงลงพื้นที่นำเครื่องมือไปวัดก็พบว่า มิเตอร์เป็นขนาด 3 เฟส มีกระแสไฟวิ่ง 16 แอมป์ถึงเกือบ 30 แอมป์ในแต่ละเฟส ซึ่งปกติถ้าไฟวิ่งขนาดนี้ต้องเป็นไฟระดับโรงงานขนาดเล็ก เสียค่าไฟเดือนละประมาณ 10,000 บาท เบื้องต้นคนเช่าให้การรับสารภาพว่า ได้จ้างช่างมาตัดแต่งมิเตอร์ไฟฟ้าจริง โดยอาการแห่งนี้เช่าไว้ติดตั้งเครื่องขุดบิตคอยน์ คาดว่าเพราะต้องการประหยัดค่าใช้ไฟฟ้า เนื่องจากเครื่องขุดบิตคอยน์ ต้องใช้ไฟฟ้าเยอะมาก จึงทำการดัดแปลงมิเตอร์ไฟฟ้าดังกล่าว

อย่างไรก็ตามหลังจาก นายเอกชัย แจ้งกับเจ้าหน้าที่ว่า เตรียมเข้าเจรจาหาข้อตกลงกันในวันที่ 23 พ.ค. นี้ ที่ สภ.โพธิ์กลาง ซึ่งหากไม่มาติดต่อตามระเบียบภายใน 7 วัน ทางการไฟฟ้า สามารถเข้าแจ้งความดำเนินคดีตามกฎหมายได้ มีความผิดทั้งทางแพ่งและทางอาญาในข้อหาลักทรัพย์สินทางราชการต่อไป.