หลังจากที่ทีมแบดมินตันไทย คว้า 2 เหรียญทองจากประเภททีมชายและทีมหญิง ในซึกซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม นั้น คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซีเมมเบอร์) รองประธานสหพันธ์แบดมินตันโลก และนายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ กล่าวว่า เป็นผลงานที่ยอดเยี่ยมมากที่ทีมแบดมินตันทีมหญิงไทย ที่สามารถคว้าเหรียญทอง มาครองได้สำเร็จตามเป้าหมาย โดยทีมสามารถรวมพลังเอาชนะอินโดนีเซียไปได้ 3-0 คู่ ซึ่งถือเป็นการได้แชมป์สมัยที่ 8 ต่อจากปี 1965, 1971, 2005, 2011, 2015, 2017 , 2019 และ 2022 และสมัยที่ 5 ติดต่อกัน

“ในทีมชุดนี้มีนักกีฬาดาวรุ่งหลายคนทั้ง เบญญาภา เอี่ยมสอาด, นันทกานต์ เอี่ยมสอาด และ พิชฌามลณ์ โอภาสนิพัทธ์ ที่ไดัร่วมทีมไปกับรุ่นพี่ ๆ เชื่อว่าทุกคนจะได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมสำหรับการก้าวขึ้นมาทดแทนรุ่นพี่ๆ ต่อไป” คุณหญิงปัทมา กล่าว

ในส่วนของทีมชายไทย นั้น ก็ต้องขอแสดงความยินดีและชื่นชมกับความสำเร็จของนักกีฬาแบดมินตันทีมชายของไทย ที่ช่วยกันทำผลงานที่ยอดเยี่ยมมาก ไม่ว่าจะเป็นในรอบรองชนะเลิศ ที่ชนะแชมป์ 17 สมัย อินโดนีเซีย มาได้ 3-2 คู่ รวมถึงในวันนี้ทีมชายไทยยังคงโชว์ฟอร์มได้ดีเยี่ยมต่อเนื่องปราบมาเลเซีย ชนะขาดลอย 3-0 คู่ คว้าเหรียญทองได้อีกครั้ง หลังจากที่รอคอยมาอย่างยาวนานถึง 47 ปี ซึ่งครั้งสุดท้ายที่ทีมแบดชายไทยคว้าเหรียญทองมาครองได้ ก็ยาวนานมาตั้งแต่ปี 1975

“ความสำเร็จครั้งนี้ ทีมชายของไทย นั้น เรามีนักกีฬาดาวรุ่งดวงใหม่ที่ติดทีมชาติเป็นครั้งแรกมากกว่าครึ่งทีม แน่นอนว่าทุกๆ คนได้รับประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมเพื่อนำไปต่อยอดสู่การพัฒนาฝีมือขึ้นมาทดแทนรุ่นพี่ๆ ต่อไปในอนาคตอันใกล้ ความสำเร็จในวันนี้ วันที่ทีมแบดมินตันไทย สามารถสร้างประวัติศาสต์ คว้า 2 เหรียญทอง ในประเภททีมชายและทีมหญิง ได้เป็นครั้งแรก และเป็นการคว้าแชมป์สมัยที่ 5 ติดต่อกันสำหรับทีมหญิง และเป็นการกลับมาคว้าแชมป์ทีมชาย ได้ในรอบ 47 ปี”

ในเบื้องต้นสมาคมฯ ตั้งเป้าหมายเอาไว้ที่ 2 เหรียญทองสำหรับซีเกมส์ครั้งนี้ ซึ่งตอนนี้ในการชิงชนะเลิศประเภททีม 2 เหรียญแรก นักกีฬาแบดมินตันไทยก็ทำผลงานได้ตามเป้าหมายเบื้องต้นแล้ว เชื่อว่าเหลืออีก 5 เหรียญทอง ในประเภทบุคคลให้ชิงชัย นักกีฬาแบดมินตันไทยจะยังคงทำผลงานที่ร้อนแรงคว้าเหรียญทองมาให้กับทีมชาติไทยของเราได้อีก

คุณหญิงปัทมา กล่าวเพิ่มเติมว่า เป็นครั้งแรกที่พวกเราทำได้ สามารถคว้าเหรียญทองได้ทั้งประเภททีมชายและทีมหญิง เป็นประวัติศาสตร์สำคัญอีกหน้าหนึ่งของวงการกีฬาแบดมินตันไทย ปัทมาไม่สามารถที่จะอธิบายความรู้สึกในขณะนี้ได้ว่าตัวเองรู้สึกอย่างไร คงเหมือนพวกเราในแวดวงกีฬาแบดมินตันทุกคนที่น้ำตาไหลปลาบปลื้มและดีใจไปกับความสำเร็จของทีมแบดมินตันไทยวันนี้ ก่อนการแข่งขันซีเกมส์นี้ เราต้องตรากตรำฝ่าฟันอุปสรรคมากมาย ทั้งช่วงเวลาการแข่งขันที่ตรงพอดีกับการแข่งขันแบดมินตันประเภททีมชิงแชมป์โลก โธมัสและอูเบอร์คัพ 2022 ที่สมาคมฯ เป็นเจ้าภาพในบ้าน ต้องขอให้ประเทศเจ้าภาพซีเกมส์เลื่อนวันแข่งขันกีฬาแบดมินตัน การต้องร่วมแข่งขันเก็บคะแนนสะสมโลกพร้อมกับการแข่งขันในซีเกมส์นี้ และการต้องวางแผน ต้องทบทวนแผน ต้องจัดทัพนักกีฬาอย่างละเอียดรอบคอบ เช่น การวางแผนส่งขื่อนักกีฬาซีเกมส์ลงแข่งขันในรายการแข่งเก็บคะแนนสะสมโลก 2022 ที่ไทยเป็นเจ้าภาพต่อเนื่องจากรายการชิงแชมป์โลกประเภททีม 2022 ไม่มีใครรู้ว่านักกีฬาเหล่านี้จะไปซีเกมส์ จากนั้นถอนชื่อวันสุดท้ายที่ถอนชื่อได้ เป็นต้น