จากกรณีที่เฟซบุ๊กของนักแสดงสาวแตงโม ภัทรธิดา (นิดา) Happy Melon Patcharaveerapong มีการเคลื่อนไหวอีกครั้ง โดยโพสต์ทั้งภาพและคลิปต่างๆ ตั้งแต่เมื่อวันที่ 21 พ.ค.65 แต่ล่าสุดเฟซบุ๊กดังกล่าวของแตงโมก็ปิดตัวลง แต่มีเฟซบุ๊กใหม่ขึ้นมาว่อนโซเชียลอีก จนกลายเป็นประเด็นวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ต่อมาเฟซบุ๊กแฟนเพจ @Happy Melon official ซึ่งอ้างตัวว่ามีข้อมูลจากโทรศัพท์ของแตงโม ได้อัพเดทล่าสุดโดยเป็นการโพสต์ภาพของผู้หญิงสองคน ซึ่งกำลังนั่งชมวิวอยู่ด้านท้ายของเรือสปีดโบ๊ต โดยมีวิวของแม่น้ำเจ้าพระยาอยู่ด้านหลัง พร้อมระบุว่า “คนที่นั่งอยู่ท้ายเรือก็คือพวกเธอไอ้เพื่อนรัก ตั้งแต่ 2 ทุ่ม 45 ตัวกูก็ไม่อยู่บนเรือแล้ว ถ้าใครอยากเห็นภาพสุดท้ายในเครื่องโม เดี๋ยวจะลงให้ได้ดูกันนะคะ” ตามที่ได้มีการเสนอข่าวไปอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 22 พ.ค. นางภนิดา ศิระยุทธโยธิน แม่ของแตงโม ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวเดลินิวส์ว่า ภายหลังจากได้รับโทรศัพท์ของแตงโมคืนจากเจ้าหน้าที่ตำรวจในช่วงการสอบสวนนั้น คุณแม่ก็ไม่ได้ใช้งานเครื่องโทรศัพท์ของแตงโมเลย เนื่องจากการเปิดใช้งานมีความยาก ต้องกด 2 ปุ่มด้านข้างเครื่องพร้อมกัน กดนานมากกว่าจะเปิดได้ จากนั้นเมื่อแม่เปิดเครื่องได้ ก็ใส่รหัสผ่านเครื่อง เพราะแม่ทราบรหัสเปิดเครื่องของแตงโม แต่แม่ไม่ทราบแอปเปิลไอดี ของแตงโมแต่อย่างใด ซึ่งก็มีโอกาสได้เลื่อนดูรูปภาพในอัลบั้ม ก็เห็นรูปในนั้น เป็นรูปที่สาวๆพากันเซลฟี่ไว้เป็นร้อยรูป แต่แม่ก็ไม่ได้แตะแอพพลิเคชั่นอื่นๆเลย อย่างเฟซบุ๊ก ก็เข้าไม่เป็น ไม่เคยเข้าเลย เพราะเครื่องแตงโมมีแอพพลิเคชั่นเยอะแยะไปหมด และแม่ก็ไม่ได้ต้องการดูอย่างอื่น ต้องการดูเพียงรูปภาพที่แตงโมไปเที่ยวในวันนั้น ภาพซ้ำๆของสามสาว ผมปลิวสยายถ่ายไว้หลายรูป

นางภนิดา กล่าวต่อว่า ส่วนภาพที่ปรากฏอยู่ในโซเชียลมีเดียของเฟซบุ๊กแตงโมก่อนหน้านี้ ภาพเหล่านั้น แม่เคยเห็นมาหมดแล้ว จึงไม่ตกใจ ขอให้ไม่ต้องแปลกใจหรืองง เพราะคนที่เก่งเรื่องไอทีในเมืองไทยมีเยอะมาก จะเข้าเครื่องใคร จะกู้ภาพใคร เขาทำได้หมด แม่ขอยืนยันว่าแม่ไม่ได้เป็นผู้โพสต์ เพราะทำไม่เป็น ทั้งนี้มีคนรักแตงโมเป็นจำนวนมาก คนรักทั้งประเทศ ที่เขาไม่ต้องการให้แม่เผาแตงโม อยากให้เก็บร่างแตงโมไว้ต่อ เพราะคดียังไม่จบ

“แม่สงสารแตงโม เนื่องจากมีเพื่อนคุณแม่ท่านหนึ่ง เขานั่งสมาธิและโทรศัพท์มาบอกแม่ว่า น้องโมมาบอกว่าเขาหนาว เพราะอยู่ในห้องดับจิต และไปไหนไม่ได้ อยู่ในห้องสี่เหลี่ยมนานแล้ว น้องหนาวน้องหิว และมาแบบมีกลิ่นกุหลาบ มาประมาณ 3-4 ครั้ง และพอแม่รู้ว่าแตงโมหิว แม่ก็จะหากับข้าวอาหารมาวางไว้ที่หน้ารูปแตงโม” แม่แตงโม กล่าว

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า มองเจตนารมณ์ของผู้โพสต์ภาพต่างๆ ลงบัญชีเฟซบุ๊กของแตงโมอย่างไร สร้างความเสียหายให้หรือไม่ นางภนิดา กล่าวว่า ไม่หรอก นอกจากนี้ทาง นายอัจฉริยะได้มาบอกว่าคุณแม่ร้องเพลงเพราะ เขาไม่เชื่อว่าคุณแม่จะเป็นคนโพสต์ โพสต์ไม่เป็นแน่นอน

แม่แตงโม กล่าวว่า แม่คิดว่ากระติกเป็นผู้ทำ เพราะในเครื่องมีภาพกระติกยกแขนประมาณ 10 ภาพ โดยแตงโมเป็นผู้ถ่ายไว้ให้ นอกนั้นก็เป็นภาพสองสาว และก็เป็นภาพเซลฟี่เยอะแยะไปหมด ส่วนเรื่องที่กระติกปฏิเสธว่าไม่ได้เป็นผู้โพสต์นั้น แม่ไม่อยากให้คิดแค่นั้น เพราะในปัจจุบันนี้ คนสามารถเข้าเครื่องโทรศัพท์ของผู้อื่นได้ข้ามประเทศก็มี ถ้ารู้รหัสมีไอดีนะ ดังนั้น ในประเทศไทยมีผู้ที่เก่งและเชี่ยวชาญในเรื่องนี้เยอะมาก ก็อาจจะเป็นคนที่เขารักแตงโม ถ้ากระติกไม่ใช่ผู้ทำ และการที่เขารักแตงโม เขาก็สร้างภาพพวกนี้ขึ้นมา เขาก็เข้ามาที่เครื่องแตงโม ขอแค่เก่งและกู้ภาพได้ เพราะแม่ก็คิดเหมือนกันว่าถ้าไม่ใช่กระติกแล้วจะเป็นใคร เพราะคนเก่งๆมีเยอะ แม่ก็ไม่รู้ว่าใครทำ ส่วนถ้าภาพเหล่านั้นกระติกเป็นผู้โพสต์จริง แม่ก็จะไม่แจ้งความอะไร ไม่มีเหตุผลให้แจ้ง เพราะมันเป็นภาพที่พวกเขาไปเที่ยวกัน ไม่ได้มีความผิดอะไร

นางภนิดา กล่าวว่า ส่วนกรณีที่บัญชีแตงโมถูกปิดไปนั้น เมื่อคืนนี้ แม่ได้นำโทรศัพท์ของแตงโมไปให้ทนายเดชาเก็บไว้ เนื่องจากไม่อยากเก็บไว้เอง และก็ไม่ได้ใช้ ไม่ได้รับรู้อะไรด้วย และถ้าหากใครอยากทำอะไรก็ทำไป แต่แม่ไม่ได้ให้ทนายเดชาดำเนินการอะไรต่อเรื่องนี้ เพราะทนายเดชาจะทำอะไรก็จะต้องมีการถามแม่ก่อนเสมอ

ส่วนกระแสที่ว่าจะมีการเปลี่ยนตัวที่ปรึกษาคนใหม่นั้น นางภนิดา ยืนยันว่า ไม่มีการเปลี่ยนทนายความ ยังคงเป็นทนายเดชาเหมือนเดิม เพราะทนายเดชาทำงานได้ดี สนิทกันรู้ใจกัน และเป็นคนมีมารยาท