เมื่อวันที่ 30 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พบแม่เฒ่าหัวใจยอดนักสู้ ทราบชื่อ นางขาว เพลงมาลา อายุ 78 ปี ชาว อ.คลองขลุง จ.กำแพงเพชร ปัจจุบันอาศัยบ้านเช่าไม่มีเลขที่ ชุมชนคลองกานดา (บ่อสอง) หมู่ 8 ต.สัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ร่างกายป่วยโรครุมเร้า แต่หัวใจไม่เคยยอมแพ้ จึงลงพื้นที่ตรวจสอบ พบ นางขาว กำลังล้มลุกคลุกคลานเข็นรถเข็นเก็บขยะตามท้องถนน เป็นภาพที่สุดแสนสังเวชใจ โดยพบว่าประชาชนขับรถผ่านมาพบเห็นชีวิตแม่เฒ่าที่ขณะกำลังล้มลุกคลุกคลาน เข็นรถเก็บขยะจึงเข้าช่วยเหลือซื้ออาหารแห้ง ไข่ ไว้ให้กิน พร้อมให้หยุดเข็นแล้วนำขึ้นรถ และใช้รถ จยย.ลากรถเข็นมาส่งให้ถึงบ้าน ที่อยู่ห่างจากจุดที่พบตัวแม่เฒ่าประมาณ 3 กม.

แต่เมื่อไปถึงบ้าน ยังต้องพบกับสภาพที่น่าหดหู่ใจ ไม่นึกว่าจะเป็นสภาพบ้านที่ต้องเสียเงินเช่า เป็นมีลักษณะเป็นเพียงเพิงสังกะสีเก่าๆ ไม่มีกำแพงหรือผนังบ้าน มีกองขยะของเก่าจำนวนมาก โดยมีเด็กน้อยวัย 7 ขวบ หลานสาวคนเดียวอาศัยอยู่ สอบถามเบื้องต้น นางขาว เล่าว่า ออกจากบ้านเกิดที่ จ.กำแพงเพชร มาครองรักกับสามีชาวร้อยเอ็ด คอยช่วยเหลือดูแลกันและกันมานานร่วม 60 ปี กระทั่งเมื่อ 7 ปีก่อน สามีได้ลาโลกไปด้วยวัยชรา โรครุมเร้า แขนขาอ่อนแรง แต่ด้วยภาระที่ต้องเลี้ยงดูหลานสาววัย 7 ขวบ ที่แม่เขาทิ้งไว้ รวมถึงค่าเช่าบ้าน ค่าไฟ ค่าน้ำ ค่าอาหารการกิน ล้วนต้องใช้เงินแลกมาทั้งสิ้น จึงต้องลุกขึ้นต่อสู้ไม่ยอมแพ้ต่อโชคชะตา

นางขาว เล่าอีกว่า ตั้งแต่สามีจากไป ชีวิตลำบากอย่างมาก เพราะไม่เพียงแต่ต้องดูแลชีวิตตัวเองที่สังขารโรยรา แต่ต้องดูแลหลานสาวให้มีชีวิตอยู่รอดกันไปลำพัง 2 ยายหลาน แต่ตนแก่แล้วก็ไม่มีคนจ้างทำงาน แต่ยังพอมีเรี่ยวแรงเข็นรถเข็นเก็บขยะขายแลกเงินมาประทังชีวิต ซึ่งชาวบ้านก็เห็นใจจะเตรียมของไว้ให้บ้าง ยอมรับว่าเหนื่อยสุดในชีวิต แต่ก็จะขอทำไปจนกว่าจะสิ้นลมหายใจเพื่อหลานและขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนลุกขึ้นต่อสู้ เพื่อคนที่เรารักต่อไป