ไทรใบสัก หรือ ไทรใบยอ กำลังเป็นที่นิยมปลูกเลี้ยงกันในขณะนี้ อาจเป็นเพราะสามารถ ปลูกได้ทั้งกลางแจ้ง และปลูกในกระถาง วางไว้ในบ้านหรือในอาคารที่มีแสงน้อย ยังมีรูปทรงใบ และ ทรงต้น โดดเด่น โดนใจวัยรุ่น หาซื้อได้ไม่ยาก แต่ ราคาค่อนข้างสูง แน่นอนว่าท่านที่เลือกซื้อมาปลูกเลี้ยง ก็อยากให้ต้นไม้เจริญเติบโต ไม่ตายจากเราไป ไทรใบสักเลี้ยงไม่ยาก แค่ต้องเข้าใจปัจจัยหลักที่ทำให้ ต้นไทรใบสัก เจริญเติบโตอย่างสมบูรณ์ มีดังนี้ครับ

แสงแดด ปกตินิสัยของไทรใบสัก เป็นต้นไม้ที่ชอบแสงแดด เจริญเติบโตได้ในที่ที่มีแดดจัดตลอดวัน และทนร่มได้ระดับหนึ่ง ไทรใบสักที่มีขายตามท้องตลาด จะถูกฝึกมาไม่เหมือนกัน บางต้นถูกฝึกมาให้อยู่กลางแดด คือ เลี้ยงมาแบบกลางแดดตลอดเวลา บางต้น โตมากับแสงแดด ที่ถูกพราง โดย สแลนพรางแสง 50% จึงเหมาะกับการนำวางไว้ ในที่ที่มีแสงน้อย เพราะถูกฝึกมากับปริมาณแสงน้อยแบบนั้น จึงควรถามจะแหล่งที่ซื้อต้นไม้ว่าเลี้ยงต้นไม้มาแบบไหน ตรงกับความต้องการ ของเราหรือไม่ เพราะปริมาณของแสงมีผลต่อสีของใบ และการเจริญเติบโต ถ้าอยากได้สีใบเขียวเข้ม ให้เลี้ยงในที่ที่แสงน้อยลง ถ้าปริมาณแสงน้อยเกินไปจะส่งผลต่อการเจริญเติบโต และต้นอาจตายได้ ถ้าเลี้ยงใส่กระถางในร่ม แล้วยกไปตากแดดเป็นครั้งคราว ไม่ได้ช่วยให้ต้นไม้เจริญเติบโตดีขึ้น ในทางกลับกัน ต้นไม้จะปรับตัวไม่ทัน ก็อาจตายได้เช่นกัน

การรดน้ำ ไทรใบสักมี นิสัยไม่ชอบน้ำขัง แต่ต้องรดน้ำเท่าไร ถึงจะพอกับความต้องการ ถ้าปลูกเลี้ยงกลางแจ้งให้สังเกตที่ใบ ถ้าน้ำน้อยไป ใบจะเริ่มเหี่ยวเหลือง ถ้าเลี้ยงในบ้านหรือตัวอาคาร นอกจากสังเกตที่ใบแล้ว ให้สังเกต ที่ดินในกระถางว่ายังชื้นอยู่ไหม ถ้าแห้งแล้วจึงรดน้ำ ซึ่งความชื้นในกระถางขึ้นกับ แสงแดดที่ได้รับด้วย ถ้าบริเวณที่ตั้งต้นไม้ ได้รับแสงแดดนาน ดินในกระถางเริ่มแห้ง ก็ต้องรดน้ำบ่อยหน่อย การรดน้ำต้นไม้ในกระถางควรรดจน น้ำไหลออกทางจานรองกระถาง ก็แสดงว่ารดน้ำชุ่มแล้ว ฉะนั้นซื้อกระถาง ให้ซื้อจานรองกระถางมาด้วย

ดินที่ปลูก เจ้าไทรใบสัก ไม่ชอบน้ำขัง ดินที่ปลูกก็ต้องระบายน้ำดี ถ้าปลูกลงดิน ควรขุดหลุมให้กว้างกว่าตุ้มต้นไม้ที่จะปลูก ยิ่งกว้างยิ่งดี เพื่อใส่ดินผสมเพิ่มธาตุอาหาร และใส่ กาบมะพร้าวสับ ช่วยเรื่องการระบายน้ำ ถ้าปลูกเลี้ยงในกระถางให้เพิ่มกาบมะพร้าวสับมากขึ้นเพราะ กาบมะพร้าวสับจะช่วยเก็บความชื้นในกระถางด้วย ก่อนนำกาบมะพร้าวสับมาใช้ปลูกควร นำกาบมะพร้าวสับไปแช่น้ำประมาณ 12 ชั่วโมง เพื่อให้คลายความเป็นด่างก่อน และยังช่วยเก็บความชื้นได้ดีขึ้นแสงแดด, ปริมาณน้ำ, ดินที่ปลูก เป็น 3 ปัจจัยหลัก สำหรับการปลูกเลี้ยง ไทรใบสัก ให้เจริญเติบโต

ส่วนเรื่องการให้ปุ๋ยเสริมธาตุอาหารนั้น ถ้าปลูกเลี้ยงลงดิน ให้ใส่ปุ๋ยคอกที่แห้งสนิทแล้ว หรือ ปุ๋ยวิทยาศาสตร์ สูตร 16-16-16 เพื่อเพิ่มธาตุอาหารในดิน ส่วนปุ๋ยที่ใช้สำหรับการปลูกเลี้ยงในกระถาง นิยมให้ ปุ๋ยละลายช้า จะดีที่สุด การได้รับ แสงน้อยไปหรือมากไป, น้ำน้อยไปหรือมากไป ให้สังเกต ความผิดปกติของใบเป็นหลัก อาจไม่มีสูตรตายตัว ต้องปรับขยับวาง เปลี่ยนตำแหน่ง จนกว่าต้นไทรใบสักจะมีสุขภาพดี ใบเขียว ก็เป็นอันรอด

——————————————————
คอลัมน์ “มหัศจรรย์พรรณไม้”
เขียนโดย เอกลักษณ์ ถนัดสวน