ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นรายงานเมื่อวันที่ 21 พ.ค. ที่ผ่านมาว่า ศาลประจำเมืองรัมเบค ในประเทศซูดานใต้ ได้ตัดสินลงโทษแกะตัวผู้ตัวหนึ่งในข้อหาทำให้มนุษย์เพศหญิงถึงแก่ความตาย อีกทั้งเจ้าของแกะซึ่งกลายเป็นฆาตกร ยังจะต้องส่งมอบวัวจำนวน 5 ตัว ให้ครอบครัวของผู้ตาย เพื่อเป็นค่าชดเชยอีกด้วย

ตามรายงานของสื่อท้องถิ่น เจ้าหน้าที่ตำรวจเมืองรัมเบค ซึ่งอยู่ในรัฐเลค ซูดานใต้ ได้ ‘จับกุม’ แกะตัวผู้ตัวหนึ่ง หลังจากที่มันทำให้หญิงคนหนึ่งเสียชีวิตเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ด้วยการพุ่งชนและใช้หัวโขกไปที่ช่วงอกและบริเวณซี่โครงของผู้ตายหลายครั้ง จนเธอได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตจากพิษบาดแผล

ตามกฎหมายของรัฐเลค เมื่อสัตว์เลี้ยงของใครทำให้บุคคลเสียชีวิต ผู้เป็นเจ้าของต้องยกสัตว์ตัวนั้นให้ครอบครัวของผู้ตายเพื่อเป็นค่าชดเชย

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่กล่าวว่า ทั้งสองฝ่าย เจ้าของแกะและครอบครัวผู้ตาย ได้ทำสัญญาตกลงกัน ทั้งนี้ ผู้ตายเป็นป้าของเจ้าของแกะ อีกทั้งสองครอบครัวยังเป็นเพื่อนบ้านกัน โดยเจ้าของแกะตัวดังกล่าว ยอมจ่ายค่าเสียหายเป็นวัวจำนวน 5 ตัว ตามการประเมินมูลค่าของผู้อาวุโสในชุมชน ซึ่งอีกฝ่ายก็แสดงความพอใจ

แต่เรื่องราวของเจ้าแกะตัวร้ายได้กลายเป็นไวรัลในสังคมออนไลน์ เมื่อมีข่าวว่านอกเหนือจากค่าชดเชยเป็นวัว 5 ตัวแล้ว เจ้าแกะฆาตกรยังได้รับการตัดสินโทษโดยศาลประจำท้องที่ซึ่งมีผู้อาวุโสประจำชุมชนเป็นผู้พิจารณา ว่าต้องรับโทษจำคุกเป็นเวลา 3 ปี และแกะตัวร้ายจะต้องโดนย้ายไปขังที่เรือนจำทหารในศูนย์บัญชาการใหญ่ เขตอาดูเอลเคาน์ตี 

หลังจากที่มันรับโทษจนครบกำหนดแล้ว ก็จะถูกส่งตัวไปยังครอบครัวผู้เสียหายต่อไป ตามกฎหมายท้องถิ่น

แหล่งข่าว : ghanawish.com, ladbible.com

เครดิตภาพ : Getty Images