เมื่อวันที่ 25 พ.ค. ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผอ.กองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข แถลงข่าวสถานการณ์โควิดขณะนี่สถานการณ์ทั่วโลกดีขึ้น และเริ่มผ่อนคลายมาตรการ สำหรับประเทศไทย หากสถานการณ์ติดเชื้อลดลง ป่วยหนักเสียชีวิตลดลง กระทรวงสาธารณาสุข เตรียมลดระดับเตือนภัยจากระดับ 3 ลดลงไปที่ระดับ 2 เพื่อผ่อนคลายมากขึ้น ประชาชนจะได้ปฏิบัติตัวใช้ชีวิตให้ปกติมากขึ้น

“การถอดหน้ากากนั้น จะเริ่มในบางพื้นที่ และบางสถานที่ก่อน เช่น ที่โล่งแจ้ง เบื้องต้นที่จะได้การผ่อนคลายก่อนคือจังหวัดสีเขียวและจังหวัดสีฟ้า โดยกระทรวงสาธารณสุขสามารถประกาศได้ และแจ้งให้ ศบค.รับทราบ หรือส่งเรื่องให้ทาง ศบค.เป็นผู้พิจารณาก็ได้” นพ.จักรรัฐ กล่าว

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 24 พ.ค. นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่าสถานการณ์โควิดดีขึ้น และมั่นใจจะเข้าสู่การเป็นโรคประจำถิ่นตามเวลาที่วางแผนไว้ ทั้งนี้ ประมาณกลางเดือน มิ.ย. จะปรับคำแนะนำให้สวมหน้ากากอนามัยใน 3 กรณี คือ 1.กลุ่มผู้ป่วยหรือกลุ่มเสี่ยง 608 2.อยู่ในสถานที่ปิด อากาศถ่ายเทไม่สะดวก และ 3.กิจกรรมที่มีคนร่วมกันจำนวนมาก พร้อมทั้งขอให้สื่อสารไปถึงประชาชนให้ทราบการปฏิบัติตนและเรียนรู้ ที่จะอยู่กับโรคโควิด-19 ต่อไป

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 20 พ.ค. ที่ประชุม ศบค. ได้ปรับพื้นที่โซนสี มีผลวันที่ 1 มิ.ย. โดยให้เพิ่มจังหวัดสีเขียว 14 จังหวัด, พื้นที่นำร่องท่องเที่ยว (สีฟ้า) 17 จังหวัด

สำหรับรายชื่อพื้นที่สีเขียว 14 จังหวัด ประกอบด้วย ชัยนาท พิจิตร อ่างทอง น่าน มหาสารคาม ยโสธร นครพนม ลำปาง อำนาจเจริญ บุรีรัมย์ ตราด สุราษฎร์ธานี สุรินทร์ และอุดรธานี

ส่วนพื้นที่สีฟ้า 17 จังหวัด ประกอบด้วย กรุงเทพฯ กระบี่ กาญจนบุรี จันทบุรี ชลบุรี เชียงใหม่ เชียงราย นครราชสีมา นนทบุรี นราธิวาส ปทุมธานี ประจวบคีรีขันธ์ พังงา เพชรบุรี ภูเก็ต ระยอง สงขลา.