ถ้าจะกล่าวถึงทนายที่จัดว่ากำลังโด่งดังที่สุดในช่วงนี้ คงไม่พ้น “ทนายเดชา” หรือ นายเดชา กิตติวิทยานันท์ ภายหลังกลับมาเป็นกระแสอีกครั้ง เมื่อออกมาประกาศเลิกทำคดีให้กับ แม่แตงโม นางภนิดา ศิระยุทธโยธิน เพราะความคิดทางคดีไม่ตรงกัน เมื่อช่วงเช้าวันที่ 26 พ.ค. จนบรรดาชาวโซเชียลมีการพูดถึงตลอดทั้งวัน เราจึงจะพามาทำความรู้จักกับ ทนายเดชา ให้มากขึ้น โดยจบการศึกษาระดับปริญญาตรี สาขานิติศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยรามคำแหง เมื่อปี พ.ศ. 2527 เป็นประธานเครือข่าย ทนายคลายทุกข์ และเป็นผู้ก่อตั้งเพจเฟซบุ๊ก “ทนายคลายทุกข์” และ เว็บไซต์ www.decha.com ค่อยให้คำปรึกษา แนะนำ ให้ความรู้ ด้านกฎหมาย พร้อมรับเรื่องร้องเรียนช่วยเหลือประชาชนทางด้านกฎหมาย ด้วยตัวเอง

‘ทนายเดชา’ ประกาศถอนตัวคดีแตงโม เหตุคุยกับแม่แล้วความเห็นไม่ตรงกัน

ประวัติการทำงานและผลงาน เป็นนักทวงหนี้ เป็นวิทยากรฝึกอบรมนักทวงหนี้และกฎหมายให้กับสถาบันการเงินและบริษัทเอกชนรวมทั้งภาครัฐหลายแห่ง เป็นวิทยากรฝึกอบรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตให้กับสันนิบาตสหกรณ์แห่งประเทศไทย เป็นวิทยากรฝึกอบรมและบรรยายเกี่ยวกับการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาคเอกชนของหอการค้าไทย สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เช่น เทศบาล การรถไฟแห่งประเทศไทย ป.ป.ท. กรมคุ้มครองสิทธิ บริษัท ทีซีซี แลนด์ จำกัด และบริษัทในเครือ เป็นวิทยากรพิเศษบรรยายเกี่ยวกับบทบาทของนักสืบเอกชนในการสนับสนุนการสืบสวนคดีพิเศษให้กับกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) เป็นทนายความดำเนินคดีทุจริตสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น ความเสียหาย 21,000 ล้านบาท และคดีทุจริตเงินบริจาควัดพระธรรมกาย เป็นต้น

พอกันที! ‘ทนายเดชา’ เปิดใจ 3 ข้อ ขอกราบลาแล้ว ‘พระมารดา’

ทนายเดชา มีประสบการณ์การเป็นทนายมากกว่า 36 ปี รับว่าความให้กับสถาบันทางการเงินต่างๆ มาแล้วหลายแห่ง ส่วนใหญ่เป็นคดีเกี่ยวกับการทุจริต อาทิ คดีฉ้อโกงประชาชน ความผิดต่อเจ้าพนักงาน ราชการ ทั้งภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ และภาคเอกชน ส่วนคดีที่เข้าไปเกี่ยวข้องจนมีชื่อเสียงโด่งดังเป็นที่รู้จักกันดีในสังคม อาทิ คดีผู้กำกับโจ้ จนมาล่าสุด คดีแตงโม ตกแม่น้ำเจ้าพระยา ที่ออกมาแสดงความคิดเห็นด้านคดีในรายการโหนกระแส กระทั่งได้เข้าไปเป็นทนายให้แม่แตงโม อย่างเต็มตัว จนมีกระแสถูกพาดพิงเรื่องโทรศัพท์ของดาราสาวที่หายไป กระทั่งมาถึงการประกาศถอนตัวดังกล่าวในที่สุด.