เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 31 พ.ค. นายเดชอิศม์ ขาวทอง รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และ ส.ส.เขต 5 จ.สงขลา เปิดเผยว่า ตนได้มอบหมายให้ นายอดุล สงดวง และนายเพทาย ไตรทิพย์รัตน์ ผู้ช่วย ส.ส.เขต 5 จ.สงขลา นำหนังสือร้องเรียนของสมาคมนักธุรกิจรักษ์ด่านนอก ที่ได้ร้องทุกข์กับตน และ น.ส.สุภาพร กำเนิดผล ส.ส.เขต 6 ไปร้องเรียนกับ พล.ต.ท.นันทเดช น้อยนวล ผบช.ภ.9 พล.ต.ต.อาชาน จันทร์ศิริ ผบก.ภ.จว.สงขลา และ นายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เพื่อให้ทำการตรวจสอบและจับกุมตำรวจประมาณ 20 นาย ไม่ทราบสังกัด ซึ่งได้เข้ามารีดเงิน หรือ เจรจาเพื่อรับส่วย จากสถานบันเทิง 20 กว่ารายในพื้นที่เมืองชายแดนบ้านด่านนอก เทศบาลตำบลสำนักขาม อ.สะเดา ซึ่งเพิ่งจะเปิดกิจการยังไม่ถึงเดือน หลังมาเลเซียเปิดประเทศ ซึ่งการกระทำของตำรวจทั้ง 20 นาย เป็นการซ้ำเติม ความเดือดร้อนให้กับประชาชนที่ทำมาหากินกับสถานบันเทิง และการกระทำของเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นการกระทำที่ไม่เกรงกลัวกฎหมาย และยังเป็นผู้รักษากฎหมายที่ทำผิดเสียเอง จึงต้องการให้ ผบช.ภ.9 ผบก.ภ.จว.สงขลา และ ผวจ.สงขลา ได้ตรวจสอบและดำเนินการกับตำรวจนอกแถวทั้งหมด

ขณะที่ พล.ต.ท.นันทเดช เปิดเผยว่า ได้รับทราบจากเจ้าหน้าที่ว่า มีการยื่นหนังสือเพื่อร้องเรียนในเรื่องตำรวจรับส่วยแล้ว ซึ่งจะดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงจาก ผกก.สภ.สะเดา ที่เป็นพื้นที่เกิดเหตุก่อน เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมทั้งกับผู้ร้องและผู้ที่ถูกร้อง ซึ่งในเบื้องต้นยังไม่ทราบว่าเป็นตำรวจจริงหรือเป็นตำรวจปลอม ถ้าจริงเป็นตำรวจที่ไหน แต่จะพยายามตรวจสอบและดำเนินการให้เร็วที่สุด เพราะเรื่องที่เกิดขึ้นส่งผลกระทบกับภาพลักษณ์ของตำรวจโดยตรง

ส่วนกรณีการร้องเรียนเรื่องการเปิดบ่อนการพนันที่เรียกว่า “เรือนไทยร้อยล้าน” ที่ อ.เมืองตรัง จ.ตรัง และอ้างว่ามีการจ่ายส่วยให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ และปกครอง โดยระบุว่า มีการให้รถเบนซ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตรังนั้น หลังเกิดเรื่องได้สั่งการให้ผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.ตรัง ดำเนินการสืบสวนข้อเท็จจริง และลงไปตรวจสอบสถานที่ดังกล่าวแล้ว คงจะทราบข้อเท็จจริงโดยไม่ช้า.