สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน เมื่อวันที่ 2 มิ.ย. ว่านายเซอร์ฮีย์ ไกได ผู้ว่าการเขตลูฮันสก์ ในภูมิภาคดอนบาส ทางตะวันออกของยูเครน กล่าวถึงสถานการณ์การสู้รบ ที่เมืองซีวีโรโดเนตสก์ ซึ่งเป็นฐานที่มั่นสำคัญแห่งสุดท้ายของทหารยูเครนในภาคตะวันออก ว่าตอนนี้ ทหารรัสเซียควบคุมพื้นที่ดังกล่าวได้มากกว่า 70% อีก 10-15% ถือเป็น “พื้นที่ซึ่งกำลังช่วงชิง” และที่เหลือยังอยู่ภายใต้การควบคุมของทหารยูเครน


เบื้องต้นมีการประเมินประชาชนตกค้างอยู่ในพื้นที่อีกประมาณ 15,000 คน แต่การอพยพเป็นไปอย่างยากลำบาก เนื่องจากสถานการณ์สู้รบตามถนนสายหลักค่อนข้างรุนแรง กลายเป็นการขัดขวางการอพยพของประชาชน และการส่งมอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าสู่พื้นที่ แต่ทางการยูเครนยืนยันว่า เมืองซีวีโรโดเนตสก์ยังไม่อยู่ในวงล้อมของทหารรัสเซีย


ด้านนายดมิทรี เปสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวถึงการที่สหรัฐประกาศแผนส่งมอบอาวุธเพิ่มเติมให้กับยูเครน ที่รวมถึงระบบยิงจรวดหลายลำกล้องอัตตาจร ซึ่งประธานาธิบดีโจ ไบเดน กล่าวว่า “เป็นระบบขีปนาวุธที่มีความก้าวหน้าและความแม่นยำในระดับสูง” ว่ายิ่งสะท้อนเจตนาแท้จริงของสหรัฐ ที่ต้องการให้สงครามในยูเครนยืดเยื้อไปอีกนานที่สุด และในเวลาเดียวกัน ยิ่งเป็นการเพิ่มความเสี่ยง ของการที่สหรัฐกับรัสเซีย “จะเผชิญหน้ากันโดยตรง” ในสมรภูมิด้วย.

เครดิตภาพ : REUTERS