สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงอาปีอา ประเทศซามัว เมื่อวันที่ 2 มิ.ย.ว่านางเพนนี หว่อง รมว.การต่างประเทศออสเตรเลีย เยือนซามัวอย่างเป็นทางการ เมื่อวันพฤหัสบดี โดยหลังเสร็จสิ้นการพบหารือกับนายกรัฐมนตรีเฟียเม นาโอมิ มาตาอาฟา เจ้าหน้าที่การทูตหมายเลขหนึ่งของรัฐบาลแคนเบอร์รา กล่าวถึงการเตรียมมอบเรือตรวจการณ์ลำใหม่ สำหรับใช้งานในหน่วยยามฝั่งของซามัว แทนเรือลำที่เกยตื้นเมื่อเดือน ส.ค.ปีที่แล้ว และไม่อาจซ่อมแซมได้อีก


ขณะที่มาตาอาฟากล่าวถึงการประชุมระหว่างกลุ่มประเทศหมู่เกาะแปซิฟิก ร่วมกับนายหวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐ และรมว.การต่างประเทศจีน ที่ฟิจิ เมื่อต้นสัปดาห์นี้ ยืนยันว่า ทุกประเทศในภูมิภาคเห็นพ้องต้องกัน ว่าความพยายามของจีน ในการผลักดันความร่วมมือทางเศรษฐกิจและความมั่นคง ร่วมกับกลุ่มประเทศหมู่เกาะแปซิฟิก เป็นประเด็นสำคัญด้านความมั่นคง ที่ต้องมีการหารือร่วมกันภายในภูมิภาคก่อน


ด้านกระทรวงการต่างประเทศจีน ยังไม่มีความเห็นเพิ่มเติม อย่างไรก็ตาม หนังสือพิมพ์ ไชนา เดลี หนึ่งในกระบอกเสียงของพรรคคอมมิวนิสต์จีน เผยแพร่บทความ ว่าสหรัฐ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และญี่ปุ่น “แสดงออกอย่างไม่สมควร” เกี่ยวกับภารกิจของนายหวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐ และรมว.การต่างประเทศจีน ซึ่งเดินสายเยือนกลุ่มประเทศแถบแปซิฟิกตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว ว่าเป็นการให้ความเห็นและดำเนินการ ที่มีเจตนาเพื่อสร้างความวุ่นวาย.

เครดิตภาพ : REUTERS