สำนักข่าวซินหัวรายงานจากเมืองหย่าอัน ประเทศจีน เมื่อวันที่ 2 มิ.ย. ว่าศูนย์เครือข่ายแผ่นดินไหวแห่งประเทศจีน รายงานเหตุแผ่นดินไหว 6.1 แมกนิจูด ในอำเภอหลูซาน เมืองหย่าอัน มณฑลซื่อชวน (เสฉวน) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน เมื่อช่วงเย็นของวันพุธที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 4 ราย และบาดเจ็บอีก 41 คน


รายงานระบุว่าศูนย์กลางการสั่นไหวอยู่ที่ความลึก 17 กิโลเมตร บริเวณละติจูด 30.4 องศาเหนือ และลองจิจูด 102.9 องศาตะวันออก และส่งผลให้เกิดเหตุแผ่นดินไหวอาฟเตอร์ช็อกขนาด 4.5 ตามมาตราแมกนิจูด เมื่อเวลา 17.03 น. ในอำเภอเป่าซิงของเมืองหย่าอัน

สำนักงานใหญ่บรรเทาภัยพิบัติแผ่นดินไหวของหย่าอัน รายงานว่า เหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้ ส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บ 11 ราย ในอำเภอหลูซาน รวมถึงผู้บาดเจ็บ 30 ราย และผู้เสียชีวิต 4 ราย ในอำเภอเป่าซิง โดยผู้เสียชีวิตทั้งหมดถูกก้อนหินถล่มทับ ส่วนผู้บาดเจ็บถูกส่งไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลแล้ว


ขณะที่มีการจัดสรรเจ้าหน้าที่มากกว่า 4,500 คน จากหน่วยกู้ภัยฉุกเฉิน ตำรวจติดอาวุธ หน่วยดับเพลิง หน่วยการแพทย์ และสำนักงานอื่น ๆ ไปยังพื้นที่ได้รับผลกระทบเพื่อดำเนินงานค้นหาและกู้ภัยผู้บาดเจ็บ ซ่อมแซมถนน และโยกย้ายประชาชนที่ได้รับผลกระทบ

ทั้งนี้ สำนักบริหารจัดการแผ่นดินไหวซื่อชวน ระบุว่า เหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.1 ตามมาตราแมกนิจูดในอำเภอหลูซานนี้ เป็นแผ่นดินไหวอาฟเตอร์ช็อกของเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.0 ตามมาตราแมกนิจูดที่เกิดขึ้นในอำเภอดังกล่าว เมื่อปี 2556.

ข้อมูล-ภาพ : XINHUA