เมื่อวันที่ 2 มิ.ย. ที่ศูนย์ระบบเทคโนโลยีจราจรกรุงเทพมหานคร ศาลาว่าการกทม. (เสาชิงช้า) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ลงพื้นที่ห้องวงจรปิด (CCTV) ที่เชื่อมต่อกับระบบทราฟฟี่ ฟองดูว์ แจ้งปัญหาเมือง ซึ่งเป็นการต่อยอดระบบการรายงานปัญหาออนไลน์ เป็นแพลตฟอร์มที่พัฒนาโดยสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) เพื่อให้ภาคประชาชนมีส่วนร่วมในการช่วยแจ้งปัญหาต่างๆ

นายชัชชาติ เผยว่า ปัจจุบันปัญหาที่เกิดขึ้นใน กทม. โดยเฉพาะปัญหาทางกายภาพ เช่น ทางเท้าชำรุด น้ำท่วมขัง ถนนเปลี่ยว ขยะสะสม มีลักษณะของปัญหาที่ใกล้เคียงกันแต่ละพื้นที่ ความยากของปัญหาส่วนหนึ่งอยู่ที่ปริมาณปัญหาที่มีจำนวนมาก เป็นปัญหาเส้นเลือดฝอยซึ่งกระจายตัวอยู่ทั่วทุกพื้นที่ แม้ กทม.จะมีช่องทางการรับเรื่องร้องเรียนหลากหลายช่องทาง เช่น สายด่วน 1555 ระบบรับเรื่องร้องทุกข์ทางอินเทอร์เน็ต เฟซบุ๊กศูนย์เรื่องราวร้องทุกข์ ศูนย์ กทม.1555

อย่างไรก็ตาม แต่ช่องทางเหล่านี้ยังมีข้อติดขัดบางมิติ เช่น การติดตามและตรวจสอบความคืบหน้าของการแก้ไขที่จำกัด การขาดการรายงานผลและการแสดงการแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนรับทราบ ปัจจุบันแจ้งเพียงรายงานตัวเลขเรื่องร้องเรียนที่ดำเนินการแล้วเสร็จ ทำให้ประชาชนไม่รู้ความคืบหน้า ทำให้กระบวนการทำงานร่วมกันระหว่างประชาชนและ กทม.ไม่เต็มประสิทธิภาพ

ดังนั้น กทม.จะต่อยอดระบบการรายงานปัญหาออนไลน์ทราฟฟี่ ฟองดูว์ (Traffy Fondue) ที่พัฒนาโดย สวทช. เพื่อให้ภาคประชาชนมีส่วนร่วม ตั้งแต่การแจ้งปัญหา การติดตามความคืบหน้า และการดูสถิติการแจ้งเรื่องร้องเรียนได้ทั่ว กทม. ซึ่งสามารถขยายผลเปิดรับประเด็นทางสังคมต่าง ๆ ที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น เช่น มิติสาธารณสุข มิติการศึกษา ความเดือดร้อนรำคาญอื่น ๆ (เช่น จากมลพิษทางเสียง) จากเดิมที่รับเรื่องร้องเรียนใน 5 ด้าน ได้แก่ น้ำท่วม ขยะ จราจร ความปลอดภัยและทางเท้า ทั้งนี้ การติดตามและการดำเนินการแก้ไขต่างๆ จะถูกใช้เป็นหนึ่งในข้อมูลสำหรับการประเมินผู้อำนวยการเขต และผู้ว่าฯ กทม.ในอนาคตด้วย

ปัจจุบันสถิติการแจ้งปัญหาเส้นเลือดฝอยผ่านทราฟฟี่ ฟองดูว์ มีรวม 4,670 เรื่อง รับเรื่อง จำนวน 3,118 เรื่อง ส่งเรื่องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จำนวน 1,489 เรื่อง แก้ไขเสร็จสิ้น จำนวน 63 เรื่อง ประเภทปัญหา ประกอบด้วย จราจร ทางเท้า ความปลอดภัย น้ำท่วม ขยะ เรื่องเสนอแนะ และอื่นๆ

โดย 10 อันดับเขตที่แจ้งปัญหาสูงสุด ได้แก่ เขตจตุจักร, เขตราชเทวี, เขตประเวศ, เขตสวนหลวง, เขตบางเขน, เขตห้วยขวาง, เขตปทุมวัน, เขตดินแดง, เขตวัฒนา และ เขตบางกะปิ (ข้อมูล ณ วันที่ 2 มิ.ย.65 เวลา 14.17 น.)

สำหรับประชาชนและหน่วยงานสามารถร่วมรายงานปัญหาที่พบและผลการแก้ไขได้ ผ่านการแอดไลน์เพื่อนชัชชาติ https://lin.ee/CoxpWSN หรือเข้าทราฟฟี่ ฟองดูว์ โดยตรงที่ (https://landing.traffy.in.th?key=teamchadchart) เมื่อเจอปัญหาของเมืองให้รายงานผ่านไลน์เพื่อนชัชชาติ โดยคลิกที่ “รายงานปัญหาเส้นเลือดฝอย” ระบุรายละเอียดปัญหา ถ่ายรูป ส่งพิกัดแจ้ง ด้วยการพูดคุยกับ Chatbot

ระบบหลังบ้านจะทำการรวบรวมปัญหา จัดทำสถิติ และจัดลำดับความสำคัญ โดยสามารถดูภาพรวมได้ที่ https://share.traffy.in.th/teamchadchart และระบบจะแจ้งกลับเมื่อปัญหาได้รับการแก้ไข และมีการประมวลในภาพรวมว่าในแต่ละพื้นที่มีสถิติการแจ้งเรื่องใดบ้าง.