เมื่อวันที่ 3 มิ.ย. ที่กองบังคับการปราบปราม พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. สั่งการให้ พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป. พ.ต.อ.เผด็จ งามละม่อม ผกก.1 บก.ป. พ.ต.อ.ปทักข์ ขวัญนา ผกก.4 บก.ป.พ.ต.ท.จักรี กันธิยะ สว.กก.1 บก.ป.นำกำลังจับกุม น.ส.ส้ม อายุ 31 ปี หาตามหมายจับศาลอาญา ที่ 1601/2563 ลงวันที่ 16 ต.ค.63  “อั้งยี่, ซ่องโจร, มีส่วนร่วมอาชญากรรมข้ามชาติ, ร่วมกันฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นคนอื่น, ร่วมกันฟอกเงินและโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวง ร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลอันเป็นเท็จ” ได้บริเวณแคมป์คนงานก่อสร้าง หมู่ 9 ต.ท่าข้าวเปลือก อ.แม่จัน จ.เชียงราย

ทั้งนี้เมื่อปี 62 น.ส.เอ (นามสมมุติ) อดีตประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินบริษัทแห่งหนึ่ง ถูกมิจฉาชีพจากประเทศไนจีเรีย ซึ่งเป็นแก๊งโรแมนซ์สแกม หรือแสร้งรักออนไลน์ แอบอ้างเป็นแพทย์ทหารสัญชาติอเมริกัน ประจำการอยู่ในประเทศอัฟกานิสถาน ก่อนออกอุบายว่าได้รับเงินมรดกมูลค่ามหาศาล ต้องการจะโอนเงินมาเมืองไทย แต่ติดที่ต้องจ่ายเงินค่าธรรมเนียม

ต่อมาคนร้ายได้ให้ น.ส.เอ โอนเงินค่าธรรมเนียมมาให้ก่อน ทำให้หลงเชื่อโอนเงินให้กับมิจฉาชีพหลายครั้งและหลายบัญชี ประมาณ 16-17 ประเทศ เป็นเงินจำนวนกว่า 6.2 พันล้านบาท จากนั้นเมื่อผู้เสียหายทราบว่าถูกหลอกลวง จึงได้เข้าแจ้งความพนักงานสอบสวน กก.1 บก.ป. กระทั่งศาลได้ออกหมายจับ น.ส.ส้ม กับพวกรวมกว่า 30 คน กระทั่งชุดจับกุมสืบทราบว่า ผู้ต้องหาได้หลบหนีมากบดานใน จ.เชียงราย จึงนำกำลังจับกุมได้ดังกล่าว

สอบสวนผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า รับจ้างเปิดบัญชีธนาคารให้กับแก๊งมิจฉาชีพ โดยได้ค่าจ้างบัญชีละ 10,000 บาท จึงนำตัวส่งพนักงานสอบสวน กก.1 บก.ป. ดำเนินคดีต่อไป