ศึกเทนนิส แกรนด์สแลม รายการ “เฟรนช์ โอเพ่น” ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เป็นการดวลแร็กเกตในประเภทหญิงเดี่ยว รอบชิงชนะเลิศ อิกา สเวียเต็ก นักหวดสาวมือ 1 ของโลก และของรายการจากโปแลนด์ ยังทำผลงานได้อย่างไร้เทียมทาน หลังไล่ทุบ โคโค กอฟฟ์ มือ 18 จากสหรัฐ ไม่เลี้ยง 2 เซตรวด 6-1, 6-3 ผงาดคว้าแชมป์ไปครองเป็นสมัยที่ 2 ได้สำเร็จ

นอกจากนี้ สเวียเต็ก วัย 20 ปี ยังทำสถิติชนะรวดเป็นแมตช์ที่ 35 ติดต่อกันเท่ากับสถิติของ วีนัส วิลเลียมส์ นักหวดสาวคนดังชาวอเมริกัน ที่ทำเอาไว้เมื่อปี 2000

ยิ่งไปกว่านั้นเธอยังกลายเป็นนักหวดสาวรายที่ 10 ที่สามารถคว้าแชมป์ เฟรนช์ โอเพ่น ได้มากกว่า 1 สมัยในยุคโอเพ่น (เริ่มตั้งแต่ปี 1968) และเป็นนักหวดหญิงอายุน้อยที่สุดเป็นอันดับ 4 รองจาก โมนิกา เซเลส, สเตฟี กราฟ และคริส อีเวิร์ต ที่สามารถเดินทางมาคว้าแชมป์แกรนด์สแลมที่ปารีสได้มากกว่าหนึ่งครั้ง

ขณะที่การคว้าแชมป์ เฟรนช์ โอเพ่น 2022 ยังเป็นการคว้าแชมป์รายการที่ 6 ในปีนี้ของ สเวียเต็ก ที่กำลังจะมีอายุครบ 21 ปี ในวันอังคารนี้ และยังเป็นการคว้าแชมป์ติดต่อกัน 6 รายการรวดไล่ตั้งแต่ที่ โดฮา, อินเดียน เวลล์ส, ไมอามี, สตุตการ์ต, โรม และจบที่ ปารีส อีกต่างหาก.

ภาพ REUTERS