สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน เมื่อวันที่ 10 มิ.ย. ว่าศาลสูงสุดของสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์ หรือ ดีพีอาร์ ซึ่งเป็นพื้นที่ภายในจังหวัดโดเนตสก์ ทางตะวันออกของยูเครน ที่อยู่ภายใต้การยึดครองของกองกำลังนิยมรัสเซีย มีคำพิพากษา เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ให้ทหารอาสาหรือนักรบอาสาต่างชาติ 3 คน รับโทษประหารชีวิต ด้วยการยิงเป้า


ทั้งนี้ จำเลยทั้งสามคนเป็นพลเมืองสหราชอาณาจักร 2 คน คือ นายไอเดน แอสลิน และนายฌอน พินเนอร์ ส่วนอีกคนหนึ่งคือนายบราฮิม ซาอาดูน สัญชาติโมร็อกโก ขณะที่สื่อท้องถิ่นของรัสเซียรายงานเพิ่มเติม ว่า แอสลิน พินเนอร์ และซาอาดูน ให้การยอมรับสารภาพต่อทุกข้อกล่าวหา แต่จำเลยทั้งสามคนยังคงมีสิทธิยื่นอุทธรณ์ ซึ่งต้องดำเนินการให้เสร็จสิ้นภายใน 1 เดือน


ด้านรัฐบาลโมร็อกโกยังไม่มีท่าทีอย่างเป็นทางการ ส่วนกระทรวงการต่างประเทศสหราชอาณาจักร ประณามบทลงโทษดังกล่าวอย่างหนัก และเรียกร้องการปฏิบัติตามอนุสัญญาเจนีวา ว่าด้วยการให้ความคุ้มครองต่อเชลยศึก


อย่างไรก็ตาม รัสเซียย้ำมาตลอดว่า นักรบต่างชาติและทหารรับจ้าง ไม่ว่ามาจากประเทศใดก็ตาม ไม่ถือว่ามีสถานะเทียบเท่า “ทหาร” ในทางกฎหมายระหว่างประเทศ ดังนั้น หากถูกจับกุมได้ จะไม่ได้รับการคุ้มครองในฐานะ “เชลยศึก” หรือเชลยสงคราม ตามกรอบของอนุสัญญาเจนีวา และประณามว่า กลุ่มคนเหล่านี้เดินทางเข้ามาในยูเครน เพื่อสร้างรายได้ให้กับตัวเอง จากการเข่นฆ่าเท่านั้น.

เครดิตภาพ : REUTERS