สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เมื่อวันที่ 1 ส.ค.ว่ากัมพูชาเริ่มการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้แก่ผู้มีอายุระหว่าง 12-17 ปี เมื่อวันอาทิตย์ โดยประชากรกลุ่มนี้ทุกคนจะได้รับวัคซีนทั้งสองเข็มของซิโนแวค ขณะที่สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรี นำหลานของตัวเองเกือบ 20 คน มาเข้ารับการฉีดวัคซีนเพื่อเป็นตัวอย่างและสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ประชาชนด้วย
ขณะเดียวกัน ผู้นำกัมพูชากล่าวถึงแผนการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 "เข็มที่สาม" หรือ "บูสเตอร์" เพื่อเป็นวัคซีนกระตุ้นให้แก่ประชาชน แต่จะเน้นบุคลากรการแพทย์ และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขด่านหน้า ระหว่าง 500,000 ถึง 1 ล้านคนก่อน โดยผู้ที่ได้รับวัคซีนสองเข็มแรกเป็นของซิโนแวคหรือซิโนฟาร์ม จะได้รับการฉีดเข็มที่สามด้วยวัคซีนของแอสตราเซเนกา/ออกซฟอร์ด ส่วนผู้ที่ได้รับวัคซีนสองเข็มแรกของแอสตราเซเนกา/ออกซฟอร์ด จะได้รับวัคซีนของซิโนแวคเป็นบูสเตอร์
เด็กชาวกัมพูชาอายุระหว่าง 12-17 ปี ต่อแถวรอรับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่โรงพยาบาลในกรุงพนมเปญ
ทั้งนี้ รัฐบาลกัมพูชาจะซื้อวัคซีนของแอสเตราเซเนกา/ออกซฟอร์ด เพิ่มเติมผ่านโครงการโคแวกซ์ขององค์การอนามัยโลก ( ดับเบิลยูเอชโอ ) เพื่อการนี้ ขณะที่วัคซีนของจอห์นสันแอนด์จอห์นสันซึ่งได้รับบริจาคจากสหรัฐ จะนำไปฉีดให้แก่กลุ่มชาวชาติพันธุ์ในภาคเหนือของประเทศเป็นหลัก เนื่องจากเป็นวัคซีนที่ฉีดเพียงเข็มเดียว ซึ่งสะดวกแก่การแจกจ่ายให้แก่ประชาชนในพื้นที่ห่างไกล
สำหรับสถิติผู้ป่วยโรคโควิด-19 ในกัมพูชา สะสมตั้งแต่ต้นปีที่แล้ว จนถึงวันที่ 1 ส.ค. มีอย่างน้อย 77,914 คน หายป่วยสะสมอย่างน้อย 70,754 คน และเสียชีวิตสะสมอย่างน้อย 1,420 ราย.

เครดิตภาพ : AP