สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน เมื่อวันที่ 11 มิ.ย. ว่าข้อมูลจากหน่วยข่าวกรองของสหราชอาณาจักร เกี่ยวกับสถานการณ์ในเมืองมาริอูโปล ซึ่งเป็นเมืองท่าสำคัญริมทะเลอาซอฟ ทางตะวันออกเฉียงใต้ของยูเครน ว่ามีความเสี่ยงเกิดการแพร่ระบาดของอหิวาตกโรค เนื่องจากระบบโครงสร้างพื้นฐานในเมืองพังราบเป็นหน้ากลอง และกองทัพรัสเซียซึ่งยึดครองพื้นที่อยู่นั้น ยังไม่สามารถบริหารจัดการสถานการณ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ


รายงานระบุด้วยว่า เทศบาลเมืองมาริอูโปลเริ่มพบผู้ป่วยอหิวาตกโรค ตั้งแต่เดือน พ.ค. ที่ผ่านมา ขณะที่สถานการณ์ด้านสาธารณสุขในเมืองเคียร์ซอน ซึ่งอยู่ภายใต้การควบคุมของกองทัพรัสเซียเข่นกัน มีความเสี่ยงเผชิญกับการขาดแคลนยารักษาโรค


ขณะที่รัฐบาลยูเครนยังไม่มีความเห็นอย่างเป็นทางการต่อรายงานดังกล่าว อย่างไรก็ตาม หน่วยข่าวกรองทหารของรัฐบาลเคียฟ เรียกร้องความสนับสนุนด้านปืนใหญ่จากตะวันตก โดยเปิดเผยสถิติของตัวเอง ว่าจำนวนปืนใหญ่ของกองทัพยูเครนกับกองทัพรัสเซีย อยู่ที่อันตราส่วน 1 ต่อ 10 หรือ 15 หมายความว่า สถานการณ์ตอนนี้เป็นเรื่องหนักหนาสาหัสอย่างมาก ที่ทหารยูเครนจะสามารถต้านทานการโจมตีของกองทัพรัสเซียได้.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES