จากกรณี นายชูเกียรติ สิงห์สูง นายกสมาคมกีฬาคนพิการแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ถูกกล่าวหาว่า ทุจริตฉ้อโกงเงินรายได้จากสลากกินแบ่งรัฐบาลของสมาคมกีฬาคนพิการแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ตั้งแต่ปี 2559 ถึงปัจจุบัน รวม 144 งวด มูลค่ากว่า 2,400 ล้านบาท โดยเจ้าตัวปฏิเสธว่าไม่ได้มีการทุจริตดังกล่าว ตามที่ปรากฏเป็นข่าวไปแล้วนั้น

‘อธิปรัฐ’ แฉนักกีฬาคนพิการถูกหลอกใช้ ยันไม่เคยคิดโค่นล้ม ‘ชูเกียรติ’

‘นายกกีฬาคนพิการ’ โต้ทุจริตหวย เชื่อถูกกลั่นแกล้ง-จ้องล้มเก้าอี้

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 11 มิ.ย. ดร.บุญลือ ประเสริฐโสภา ประธานคณะกรรมาธิการกีฬา สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ข้อมูลทั้งหมดในฝ่ายผู้ร้อง คณะกรรมาธิการฯ ได้รับทราบจาก พลเอกกะสิณ ทองโกมล นายกสมาคมกีฬายกน้ำหนักคนพิการไทย ซึ่งมีมูลความจริง กมธ.กีฬาฯ จึงมีมติให้ดำเนินการตรวจสอบอย่างละเอียดเพื่อความโปร่งใส และเนื่องจากเป็นเรื่องใหญ่ที่กระทบต่อความรู้สึกของประชาชน หากมีการทุจริตกรณีนี้เป็นกลุ่มนักกีฬาหรือสมาชิกของคนพิการเป็นเรื่องที่ต้องค้นหาความจริง ขณะนี้ได้ให้ทางฝ่ายเลขาฯ กมธ.กีฬาฯ ติดตามกำชับ ขอความร่วมมือให้ผู้อำนวยการฝ่ายกฎหมายของการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ในฐานะนายทะเบียน ตรวจสอบรายละเอียดทั้งหมดตั้งแต่ต้นเรื่อง เพื่อจัดทำรายงานชี้แจง โดยเฉพาะ นายชูเกียรติ สิงห์สูง นายกสมาคมกีฬาคนพิการแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ที่ถูกกล่าวหาว่าทุจริตและฉ้อโกงฯ

“…เพื่อให้ กกท. ทำหนังสือทวงถามไปยังกองสลาก เพื่อร่วมตรวจสอบ ถ้าหากมีการทุจริตต้องทำการระงับยับยั้งเพื่อหยุดความเสียหาย รวมถึงหากพบว่ามีการทุจริตต้องรีบดำเนินการแจ้งความทางอาญา เพื่อให้เกิดกระบวนการสืบสวน อายัดทรัพย์สิน คดีทางแพ่ง เพราะยอดความเสียหายนั้นสูง…” ประธานคณะกรรมาธิการกีฬา สภาผู้แทนราษฎร กล่าว


ดร.บุญลือ กล่าวย้ำว่า กรณีนี้ทาง กมธ.กีฬาฯ ให้ความสำคัญเพราะปัญหาการโกงไปเกี่ยวพันกับองค์กรกีฬาคนพิการ ซึ่งถือเป็นองค์กรที่ทุกฝ่ายหาทางช่วยเหลืออยู่แล้ว โดยเฉพาะ กมธ.กีฬาฯ ในช่วงโควิดก็ได้ทำการผลักดันให้กองทุนพัฒนากีฬาแห่งชาติ การกีฬาแห่งประเทศไทย ทำทุกวิถีทางให้การช่วยเหลือเพื่อเพิ่มระดับคุณภาพชีวิตนักกีฬาหรืออดีตนักกีฬาคนพิการให้ดีขึ้น ซึ่ง กมธ.กีฬาฯ จะติดตามเรื่องนี้ ซึ่งอาจจะมีการตั้ง คณะอนุกรรมาธิการกีฬาฯ ขึ้นมาติดตามปัญหานี้ด้วย

ด้าน ดร.เอกการ ซื่อทรงธรรม รองประธานคณะกรรมาธิการกีฬา สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า การประชุมครั้งที่ 49 ตนได้เข้าประชุม กรณีนี้เป็นเรื่องที่น่าสนใจ เพราะที่ผ่านมาคนในวงการกีฬาได้พยามที่จะส่งปัญหาในทำนองนี้เข้ามาแล้ว แต่ไม่ชัดเจนในตัวผู้ร้องหรือผู้เสียหาย จนปัญหานี้ได้รับการเปิดเผยในที่ประชุม เป็นเรื่องใหญ่ มีการเปิดเผยข้อมูลทุจริตกว่าสองพันกว่าล้าน และสิ่งที่น่าตกใจก็คือ สมาคมนักกีฬายกน้ำหนักคนพิการไทย ยืนยันหนักแน่นว่า สมาคมที่มีรายชื่อรับสลากฯ นั้น ไม่เคยได้รับการสลากฯ มาจำหน่ายจริง ตามที่ระบุไว้ในเว็บไซต์ของกองสลาก จึงถือว่าเป็นการกระทำที่สวนทางกับนโยบายของกองสลากเอง และกลุ่มบุคคลนี้ หากผลสอบว่าโกง คนที่ทำจิตใจไม่รู้ว่าทำด้วยอะไร ก็พร้อมที่จะเดินหน้าร่วมติดตามเรื่องนี้ด้วย