เมื่อวันที่ 12 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ไลฟ์สดงานรับปริญญานายแสนปิติ สิทธิพันธุ์ หรือ น้องแสนดี อายุ 21 ปี ที่เรียนจบด้านประวัติศาสตร์ มหาวิทยาลัยวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา พร้อมร่วมแสดงความยินดีและไลฟ์สดพูดคุยกับนักศึกษาไทยที่เรียนจบสาขาต่างๆ ซึ่งปีนี้มีนักศึกษาไทยเรียนจบจากมหาวิทยาลัยวอชิงตัน รวมกว่า 20 คน

โดยทางนายชัชชาติ ได้เดินทักทายพูดคุยกับเด็กไทย ที่สำเร็จการศึกษาเข้าร่วมงานรับปริญญาวันนี้ รวมถึงเด็กไทยที่เรียนและอาศัยอยู่ในสหรัฐอเมริกา พร้อมกับบอกว่า หากจบเเล้วอย่าลืมกลับไปช่วยพัฒนาประเทศ ซึ่งเด็กไทยเก่งไม่เเพ้ใครในโลก

ทั้งนี้จากการพูดคุยพบว่า บางคนเลือกที่จะเรียนต่อปริญญาโทจนถึงปริญญาเอก ขณะที่บางคนต้องการทำงาน และใช้ชีวิตที่สหรัฐอเมริกา และมีส่วนน้อยที่จะกลับไปทำงานที่ไทยเพราะต้องการหาประสบการณ์

นายชัชชาติ ยังกล่าวว่า เด็กไทยมีความสามารถและเก่งไม่แพ้ชาติใด และเห็นว่าอนาคตของเมืองจะอยู่ได้ จำเป็นต้องสร้างคนเก่งและดึงดูดคนเก่งๆ ไว้ให้ได้ พร้อมยกตัวอย่างคนที่มีส่วนในการขับเคลื่อนสหรัฐอเมริกา ส่วนใหญ่กลายเป็นคนต่างชาติ เช่น เด็กไทยที่เรียนจบก็ทำงานต่อที่สหรัฐ เป็นเพราะสหรัฐอเมริกาสามารถดึงดูดคนเก่งๆ ไว้ได้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องคุณภาพชีวิตและแนวความคิดเรื่องความเท่าเทียมกัน การมีอิสระ เสรีภาพในบางจุด ดังนั้นในอนาคตกรุงเทพฯ ต้องดึงคนเก่งและสร้างคนเก่งให้ได้จึงเป็นเรื่องสำคัญมาก เพราะถ้าหากเมืองไม่สามารถทำให้คนเก่งอยู่ได้ อนาคตการจะสร้างเศรษฐกิจสร้างสรรค์ก็ยากขึ้น เพราะฉะนั้นหัวใจของเมืองต้องดึงคนเก่งให้ได้

ต้องสร้างเมืองที่มีคุณภาพชีวิตสามารถอยู่ได้อย่างมีความสุข และมีอิสระในการแสดงความเห็น คนที่เก่งสามารถแสดงความคิดเห็นได้ กล่าวโดยสรุปหัวใจของเมืองคือต้องแข่งขันกันดึงและสร้างคนเก่งไว้ให้ได้ เพราะเมืองคือคน เมืองไม่ใช่สิ่งปลูกสร้าง