สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน เมื่อวันที่ 13 มิ.ย. ว่านายเซอร์ฮีย์ ไกได ผู้ว่าราชการจังหวัดลูฮันสก์ ในภูมิภาคดอนบาส ทางตะวันออกของยูเครน กล่าวว่า กองทัพรัสเซียระเบิดทำลายสะพานข้ามแม่น้ำ ซิเวอร์สกี โดเนตส์ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยสะพานแห่งนี้ถือเป็นเส้นทางสัญจรสำคัญที่สุดในยามสงคราม เชื่อมระหว่างเมืองซีวีโรโดเนตสก์ ซึ่งเป็นฐานที่มั่นแห่งสุดท้ายของทหารยูเครน ในภูมิภาคดอนบาส กับเมืองลีซีชันสก์ ที่อยู่ใกล้เคียง


ความเคลื่อนไหวดังกล่าวส่งผลให้เมืองซีวีโรโดเนตสก์ กับเมืองลีซีชันสก์ ซึ่งเคยมีสะพาน 3 แห่งเชื่อมถึงกัน เหลือสะพานเพียงแห่งเดียวเท่านั้น หากทหารรัสเซียระเบิดทำลายสะพานแห่งสุดท้ายอีก เท่ากับว่าประชาชนในพื้นที่จะไม่สามารถอพยพออกไปได้


ขณะที่โรงงานเคมี “อาซอต” ในเมืองซีวีโรโดเนตสก์ ยังคงถูกโจมตีอย่างหนักหน่วงจากกองทัพรัสเซีย ยิ่งทำให้ทหารยูเครนในพื้นที่ต้องตกเป็นฝ่ายตั้งรับมากขึ้นอีก อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน กล่าวว่าสมรภูมิที่เมืองซีวีโรโดเนตสก์ อาจเป็น “ตัวชี้ชะตา” ว่ายูเครนจะสามารถรักษาภูมิภาคดอนบาสทั้งหมดเอาไว้ได้หรือไม่


ทั้งนี้ หากกองทัพรัสเซียสามารถยึดเมืองซีวีโรโดเนตสก์ และจังหวัดลูฮันสก์ได้อย่างเบ็ดเสร็จ จะเป็นการเปิดทางเชื่อมต่อทางโลจิสติกส์ครั้งสำคัญเข้าสู่จังหวัดโดเนตสก์ที่อยู่ติดกัน และเพิ่มความเป็นไปได้ในการยึดครองภูมิภาคดอนบาสทั้งหมดด้วย.

เครดิตภาพ : REUTERS