สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย เมื่อวันที่ 13 มิ.ย. ว่า ทางการรัฐอุตตรประเทศ ในภาคเหนือของอินเดีย รื้อถอนบ้านพักหลายหลังในพื้นที่ ซึ่งเป็นของนักเคลื่อนไหวทางศาสนา ตามคำสั่งของสำนักงานมุขมนตรีแห่งรัฐ ซึ่งเชื่อว่า มีส่วนเกี่ยวข้องกับการประท้วงเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งมีชนวนเหตุมาจากการให้ความเห็นเกี่ยวกับศาสนาในศาสนาอิสลาม โดยสมาชิก 2 คนของพรรคภารติยะ ชนตะ ( บีเจพี ) ที่เป็นพรรครัฐบาลชุดปัจจุบัน

รถแทรกเตอร์รื้อถอนและทำลานบ้านหลังหนึ่ง ที่เมืองพระยักราช ในรัฐอุตตรประเทศ ซึ่งทางการอินเดียเชื่อว่า เจ้าของบ้านเป็นหนึ่งในแกนนำเคลื่อนไหว การเดินขบวนทางศาสนา เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว


ทั้งนี้ คำกล่าวของทั้งสองคนส่งผลให้เกิดการปะทะอย่างดุเดือดระหว่างชาวมุสลิมกับชาวฮินดู ตามเมืองใหญ่หลายแห่งในอินเดีย ซึ่งหนึ่งในพื้นที่ขัดแย้งรุนแรงที่สุดคือ รัฐอุตตรประเทศ โดยตำรวจจับกุมผู้ก่อความไม่สงบมากกว่า 300 คน ตลอดการประท้วงเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ส่วนตำรวจที่รัฐฌาร์ขัณฑ์ ยิงผู้ประท้วงเสียชีวิตอย่างน้อย 2 ราย เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา


ด้านนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี หลีกเลี่ยงแสดงความเห็นอย่างเป็นทางการต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งสร้างแรงกระเพื่อมให้กับความสัมพันธ์ระหว่างอินเดียกับประเทศมุสลิมอีกหลายแห่งด้วย อย่างไรก็ตาม พรรคบีเจพีออกแถลงการณ์ว่า ความคิดเห็นของบุคคลทั้งสองไม่ใช้การสะท้อนจุดยืนของพรรค และประกาศระงับสภานภาพสมาชิกของนางนูร์ปูร์ ชาร์มา โฆษกของพรรค และขับนายนายนาวี กุมาร จินดาล พ้นจากการเป็นสมาชิกพรรค

ตำรวจควบคุมสถานการณ์ชุมนุมประท้วง ที่เมืองพระยักราช ในรัฐอุตตรประเทศ


ขณะที่ ตำรวจเตรียมดำเนินคดีกับบุคคลทั้งสอง แต่ยังไม่มีการจับกุมอย่างเป็นทางการ ตามข้อเรียกร้องของฝ่ายมุสลิม อย่างไรก็ตาม ฝ่ายฮินดูแสดงความชื่นชมต่อนักการเมืองทั้งสองคน ว่าแสดงจุดยืนความเป็นชาตินิยม.

เครดิตภาพ : REUTERS