สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 14 มิ.ย. ว่าสำนักงานอุทยานแห่งชาติของสหรัฐออกแถลงการณ์ เรื่องการปิดชั่วคราว เส้นทางเข้าทั้ง 5 แห่งของอุทยานแห่งชาติเยลโลว์สโตน เนื่องจากฝนที่ตกลงมาอย่างหนักอย่างฉับพลันและต่อเนื่อง ซึ่งส่งผลให้เกิดดินถล่มหลายจุด สร้างความเสียหายให้กับเส้นทางสัญจร และมีความเสี่ยงเป็นอันตรายต่อประชาชนด้วย


ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่กำลังอพยพนักท่องเที่ยว ซึ่งเข้ามาตั้งแคมป์ และบุคลากรของอุทยานแห่งชาติ ให้ออกไปยังพื้นที่ปลอดภัยก่อน โดยการอพยพเน้นพื้นที่ทางเหนือก่อน เนื่องจากได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมและดินถล่มครั้งนี้มากที่สุด นับเป็นครั้งแรกในรอบ 34 ปี ที่ทางการสหรัฐสั่งปิดอุทยานแห่งชาติเยลโลว์สโตน ด้วยเหตุผลเกี่ยวกับภัยธรรมชาติ ต่อจากเหตุไฟป่าครั้งใหญ่ เมื่อปี 2531


อนึ่ง อุทยานแห่งชาติเยลโลว์สโตนถือเป็นอุทยานแห่งชาติที่แรกของโลกและของสหรัฐ ได้รับการก่อตั้งอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 1 มี.ค. 2415 หรือเมื่อ 150 ปีที่แล้ว ในสมัยประธานาธิบดียูลิสซีส แกรนต์ มีอาณาเขตมากกว่า 2 ล้านเอเคอร์ ครอบคลุมรัฐไวโอมิง รัฐมอนแทนา และรัฐไอดาโฮ


ด้านองค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) ขึ้นทะเบียนรับรองอุทยานแห่งชาติเยลโลว์สโตน ให้เป็นมรดกโลกทางธรรมชาติ เมื่อปี 2522.

เครดิตภาพ : REUTERS