สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. โดยอ้างจากรายงานของสำนักข่าวกลางเกาหลี (เคซีเอ็นเอ) กระบอกเสียงของรัฐบาลเปียงยาง ว่านายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ มีคำสั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องส่งยาและเวชภัณฑ์ ไปยังเมืองแฮจู ซึ่งเป็นเมืองท่าตั้งอยู่ริมชายฝั่งทางตะวันตกของประเทศ เพื่อรักษา “ประชาชนกลุ่มหนึ่งซึ่งมีอาการป่วยเฉียบพลันที่ลำไส้” โดยไม่มีการขยายความใดอีก แต่นายคิม จอง-อึน กำชับให้ทุกฝ่ายควบคุมสถานการณ์ “ให้ได้เร็วที่สุด”


ขณะที่สื่อท้องถิ่นหลายแห่งของเกาหลีใต้วิเคราะห์ว่า ภาวะดังกล่าวอาจเกี่ยวข้องกับระบบทางเดินอาหารของผู้ป่วย และยิ่งเพิ่มความน่ากังวลให้กับหลายฝ่ายที่กำลังจับตา ต่อความคลุมเครือของภาวะสาธารณสุขในเกาหลีเหนือ ซึ่งประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินจากโรคโควิด-19 เมื่อเดือนที่แล้ว และจนถึงปัจจุบันยังคงปฏิเสธรับความช่วยเหลืออย่างเป็นทางการจากประชาคมโลก


ทั้งนี้ สถิติผู้ป่วยโควิด-19 สะสมของเกาหลีเหนือ ตามรายงานของเคซีเอ็นเอ อยู่ที่ประมาณ 4.56 ล้านคน นับตั้งแต่วันที่ 12 พ.ค. ที่ผ่านมา เพิ่มขึ้น 26,010 คน ส่วนสถิติผู้เสียชีวิตสะสมอยู่ที่อย่างน้อย 73 ราย.

เครดิตภาพ : REUTERS