เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) ได้ไลฟ์สด โดยกล่าวทักทายว่าวันนี้จะไปร่วมงานวันโยคะสากล (International Day of Yoka) ซึ่งไทยมีจัดงานที่ มศว ประสานมิตร โดยสถานทูตอินเดียเป็นผู้จัดงาน และมีคนมาร่วมงานประมาณ 500 คน ซึ่งท่านทูตอินเดียก็ได้เชิญเราไปร่วมงาน แต่เราไม่ค่อยเก่งโยคะก็เลยจะวิ่งไปก่อนเพื่อเป็นออกกำลังกาย และยืดกล้ามเนื้อก่อนเข้าร่วมงาน

นายชัชชาติ กล่าวต่ออีกว่า เมื่อสัปดาห์ที่แล้วได้ไปประชุม ศบค.ก็มีรายงานเกี่ยวกับสถานการณ์การท่องเที่ยว พบว่าตั้งแต่ต้นปีมาจนถึงวันนี้ พบว่ามีนักท่องเที่ยวชาวอินเดีย เข้ามาเที่ยวเมืองไทยเยอะ เพราะอินเดียก็มีพี่น้องชาวไทยเชื้อสายอินเดียเยอะ มีความผูกพันทางแหล่งวัฒนธรรม จิตใจ และอาชีพ ซึ่งก็เป็นการช่วยกระต้นเศรษฐกิจในไทยด้วย ผมว่าเป็นสิ่งที่ดี หลังจากนี้คงต้องเตรียมรองรับนักท่องเที่ยวอินเดีย รู้จักวัฒนธรรม รวมถึงธุรกิจก็ต้องปรับตัว เพราะขณะนี้นักท่องเที่ยวจีนยังมาไม่ถึง แต่นักท่องเที่ยวอินเดียมาก่อน

นายชัชชาติ ยังกล่าวถึงกรณีที่มีดราม่าเรื่องตนถือถุงพลาสติกเมื่อวานนี้ระหว่างไปซื้อของที่ตลาด อ.ต.ก.ว่า จริงๆแล้วไม่มีอะไร ไปซื้อของที่ตลาด อ.ต.ก. ตั้งใจจะซื้อของนิดเดียวเลยไม่ได้เตรียมถุงผ้าไปด้วย แต่ปรากฏว่ามีแต่ของน่ากิน ซื้อแต่ไม่เตรียมอุปกรณ์ไปก็เลยต้องใส่ถุงพลาสติกที่ร้านให้ ก็ต้องขอโทษด้วยคราวหน้าจะคาดการณ์ให้ดีกว่านี้ ซึ่งตลาด อ.ต.ก. ของกินเยอะมากเลยคาดการณ์ผิดไปหน่อย ปกติมีถุงผ้าอยู่แล้ว ความตั้งใจคือจะไปซื้อของอย่างเดียวมาถวายพระ แต่ได้มาเยอะทั้งทุเรียน และขนมหวาน

จากนั้นนายชัชชาติ ได้เริ่มออกวิ่งจากบ้านพักย่านทองหล่อ ไปร่วมงานที่ มศว ประสานมิตร ซึ่งใช้เส้นทาง city run ที่วิ่งเป็นประจำคือ เส้นทางเลียบคลองแสนแสบ ระหว่างทางได้ทักทายพี่น้องประชาชน และสำรวจกายภาพเมือง ทั้งปัญหาด้านโครงสร้างพื้นฐาน มลพิษ ตลอดจนความงดงามในรายละเอียด และโอกาสต่างๆ ในการพัฒนา

ซึ่งนายชัชชาติ ก็ได้ร่วมเล่นโยคะ กับผู้ที่มาร่วมงาน และขึ้นกล่าวทักทายผู้ร่วมงานแบบเท้าเปล่าด้วย โดย ชัชชาติ กล่าวหลังร่วมกิจกรรมว่า เล่นโยคะไม่ค่อยเป็น ไม่ค่อยได้ฝึก เคยทําอยู่บ้าง เปิดทีวีดู แต่ไม่ง่าย ถ้ามีครูนํา ก็จะดี การเล่นโยคะเป็นการดี เพราะไม่ต้องใช้สถานที่มาก เป็นการอินดิเกรทระหว่างจิตใจกับร่างกาย จริงๆเราวิ่ง ก็คล้ายๆเราได้นั่งสมาธิไป แต่กล้ามเนื้อจะแข็งไปไม่ยืดการเข้าร่วมกิจกรรมวันโยคะสากล ถือว่าดีและเป็นครั้งแรก ปัจจุบันคนไทยและคนต่างชาติสนใจเรื่องสุขภาพกันมากขึ้น คิดว่าการทําสวนสาธารณะดีกว่าสร้างโรงพยาบาล ทําร่างกายให้แข็งแรง สุดท้ายมีประโยชน์ทั้งครอบครัว คนที่เรารัก และสังคม ไม่ต้องเป็นภาระให้คนอื่น

สำหรับการจัดกิจกรรม วันโยคะสากล ครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 8 โดยสถานเอกอัครราชทูตอินเดียประจํา ประเทศไทย ได้จัดกิจกรรมขึ้น มีสุจิตรา ดูไร เอกอัครราชทูตอินเดียประจํา ประเทศไทย เป็นประธานเปิดงาน ทั้งนี้ สุจิตรา ดูไร เอกอัครราชทูตอินเดียประจำประเทศไทย กล่าวว่า ในภาษาสันสกฤต คําว่า “โยคะ” หมายถึงการรวมตัวกัน (Union) ดังนั้นนั้น โยคะจึงเป็นสัญลักษณ์แห่งความเป็น
หนึ่งเดียวของจิตใจและร่างกาย ความคิดและการกระทํา การยับยั้งชั่งใจและความสมปรารถนา ความกลมเกลียวระหว่างมนุษย์กับธรรมชาติ และวิธีการแบบองค์รวมเพื่อสุขภาพและสุขภาวะ

สําหรับ วันโยคะสากล (International Yoga Day) เกิดขึ้นจากการผลักดันของ นายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย และมีการนํา เสนอในและได้รับการรับรองจากที่ประชุมสหประชาชาติเติมื่อ ปี 2557 และมีการเห็นชอบให้กําหนดให้ทุกวันที่ 21 มิ.ย. เป็น “วันโยคะสากล” เพื่อให้คนทั่วโลกเห็นประโยชน์ของการฝึกโยคะ โดยเริ่มปี 2558 เป็นปีแรก สําหรับเหตุผลที่เลือกวันที่ 21 มิ.ย. เป็นวันโยคะสากล เนื่องจากเป็น “วันครีษมายัน” (ครี-สะ-มา-ยัน) หรือ Summer Solstice คือ วันที่มีกลางวันยาวนานที่สุดในรอบปีของประเทศทางซีกโลกเหนือ ซึ่ง ในวันที่ 21 มิ.ย. วันโยคะสากลในประเทศไทย จัดขึ้นไปพร้อมกับประเทศต่างๆ ทั่วโลก ณ วัดมหาธาตุ เขตอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา.