สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. ว่า นายเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ ( นาโต ) กล่าวว่า สมาชิกนาโตจะร่วมกันเพิ่มความสนับสนุนด้านอาวุธให้แก่รัฐบาลเคียฟอีก เพื่อเพิ่มโอกาสให้แก่กองทัพยูเครน ในการปลดปล่อยภูมิภาคดอนบาส ที่อยู่ทางตะวันออก ให้พ้นจากการอยู่ภายใต้อิทธิพลของกองทัพรัสเซีย

ขณะเดียวกัน เลขาธิการนาโต กล่าวด้วยว่า ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องยังคงต้องยอมรับว่า สงครามในยูเครนมีแนวโน้ม “ยืดเยื้ออีกนานหลายปี” พร้อมทั้งขอให้สมาชิกนาโตยอมรับ “ราคาที่ต้องจ่าย” ซึ่งจะสูงทั้งในด้านอาวุธยุทโธปกรณ์ อาหาร และเชื้อเพลิง

หลุมศพของผู้เสียชีวิตรายหนึ่ง ตั้งอยู่ท่ามกลางซากปรักหักพังของเมืองลีซีชันสก์ ในจังหวัดลูฮันสก์ ทางตะวันออกของยูเครน


ด้านสำนักงานข้าหลวงใหญ่ด้านสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ( โอเอชซีเอชอาร์ ) รายงานสถิติพลเรือนเสียชีวิตในสงครามยูเครน นับตั้งแต่กองทัพรัสเซียเข้ามาปฏิบัติการ เมื่อวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา ว่าอยู่ที่อย่างน้อย 4,509 ราย จากจำนวนดังกล่าวเป็นเด็กอย่างน้อย 294 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 5,585 คน


อย่างไรก็ตาม โอเอชซีเอชอาร์และหน่วยงานอีกหลายแห่ง เชื่อว่าสถิติผู้เสียชีวิตในความเป็นจริงมากกว่านั้นมาก โดยสาเหตุส่วนใหญ่ของการเสียชีวิตมาจากแรงระเบิด ทั้งจากขีปนาวุธและกระสุนปืนใหญ่ โดยยังไม่มีการระบุอย่างชัดเจนว่า เป็นการก่อเหตุของฝ่ายใด.

เครดิตภาพ : REUTERS