China Media Group (CMG) สื่อหลักของจีน รายงานว่า เขตปกครองตนเองทิเบต ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน เริ่มดำเนินการก่อสร้างหอดูดาวที่ตั้งอยู่บนพื้นที่ที่สูงที่สุดในโลกแล้ว โดยหวังว่าจะเปิดช่องทางสำหรับชาวจีนในการสำรวจจักรวาลแบบไม่มีที่สิ้นสุดผ่านดินแดนหลังคาโลกแห่งนี้

สำหรับหอดูดาวแห่งนี้ ตั้งอยู่ในกรุงลาซา เมืองหลวงของทิเบต ที่ระดับความสูง 3,650 เมตร เหนือระดับน้ำทะเล ครอบคลุมพื้นที่ 11,571.79 ตารางเมตร บนพื้นที่ปีกด้านตะวันออกของพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติของทิเบต ซึ่งโครงการก่อสร้างกำหนดจะเสร็จสมบูรณ์ในปี 2567 หรือ อีก 2 ปีข้างหน้า จากนั้นคาดว่าหอดูดาวแห่งนี้จะเปิดรับนักท่องเที่ยวเข้าไปเที่ยวชมได้กว่าปีละ 1 แสนคน

นอกจากนี้ หอดูดาวแห่งนี้ยังมีกล้องโทรทรรศน์ที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคแห่งนี้ ด้วยขนาดเลนส์เส้นผ่าศูนย์กลางถึง 1 เมตร อีกทั้งยังจะกลายเป็นฐานการค้นคว้าวิจัยด้านดาราศาสตร์และการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์แห่งสำคัญของภูมิภาคนี้ด้วย

ขณะที่ฉายา ดินแดนหลังคาโลก นั้นสืบเนื่องจากตั้งอยู่ในจุดที่สูงถึง 4 พันเมตรเหนือระดับน้ำทะเล ทำให้ทิเบต มีท้องฟ้าที่แจ่มใส เหมาะแก่การสังเกตการณ์ด้านดาราศาสตร์เป็นอย่างมาก

แหล่งข้อมูล :  Liaoli CMG/CCTV/CGTN  

https://www.cctvplus.com/news/20220613/8276972.shtml…