เมื่อกลางเดือนที่แล้ว อลัน แมคเชน วิศวกรวัย 37 ปี ประสบอุบัติเหตุขณะขับรถประจำตำแหน่งคือ Mercedes EQC กลับบ้านของเขาในเมืองวอลล์เซนด์ ประเทศอังกฤษ หลังจากชมเกมการแข่งขันฟุตบอลระหว่างทีมสโมสรนิวคาสเซิลและสโมสรอาร์เซนอล จบลงในผับแห่งหนึ่ง

อุบัติเหตุเกิดขึ้น ระหว่างที่เขากำลังขับออกจากทางมอเตอร์เวย์ รถของเขาซึ่งมีระบบสั่งการอัจฉริยะ ประมวลผลว่าเป็นอุบัติเหตุรถชน จึงรีบติดต่อเจ้าหน้าที่และแจ้งเหตุฉุกเฉิน

เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจมาถึงก็ได้กลิ่นแอลกอฮอล์ออกมาจากร่างของ แมคเชน ซึ่งกำลังพูดพึมพำบางอย่าง จึงได้ขอให้เขาทดสอบเปอร์เซ็นต์ของแอลกอฮอล์จากลมหายใจ ซึ่งผลปรากฏว่า เขามีระดับแอลกอฮอล์ในเลือดสูงถึง 110 ไมโครกรัม ซึ่งเป็นจำนวน 3 เท่าของปริมาณการจำกัดแอลกอฮอล์ในกระแสเลือดตามกฎหมาย ซึ่งอยู่ในระดับ 35 ไมโครกรัม

แมคเชน โดนจับกุมและส่งขึ้นศาลในข้อหาเมาแล้วขับ ตัวแทนของเขากล่าวขอผ่อนผันต่อศาลว่า วิศวกรหนุ่มไม่เคยกระทำผิดในคดีอาชญากรรมาก่อน นอกจากนี้ ก่อนหน้าที่จะเกิดเหตุ เขาต้องทำงานอย่างหนักติดต่อกัน เนื่องจากเกิดสภาวะขาดคนทำงานในบริษัทจนไม่ได้พักผ่อน

เช้าวันเกิดเหตุ เขาไปทำงานตามปกติและวางแผนจะไปรับประทานอาหารเย็นพร้อมกับรับชมเกมการแข่งขันที่ร้านสักแห่งในเมือง โดยขับรถของบริษัทไป แต่ปรากฏว่าเขาดื่มมากไป และต่อมาก็เป็นกังวลว่าควรทิ้งรถไว้ที่ร้านหรือไม่ เนื่องจากมันไม่ใช่รถของเขา 

สุดท้าย แมคเชน ตัดสินใจขับรถกลับบ้าน เพราะเขาต้องขับไปบริษัทในวันจันทร์ และคิดว่าการขับรถเพียง 15 นาที ไปยังบ้านของเขา ไม่น่าจะเป็นปัญหา แต่ปรากฏว่าเขาคิดผิด

แมคเชน ขับรถชนคันอื่น หลังจากที่เขาขับชนทางเท้า ซึ่งแรงกระแทกทำให้ถุงลมนิรภัยในรถทำงาน จากนั้นเขาก็ได้ยินเสียงจากระบบรักษาความปลอดภัยของรถแจ้งว่า กำลังติดต่อหน่วยงานของตำรวจเพื่อแจ้งเหตุฉุกเฉิน 

แมคเชน ยอมรับผิดในข้อหาขับรถเร็วเกินกำหนด และกล่าวว่าเขารู้สึกเสียใจต่อการกระทำของเขา และได้รับบทเรียนอันเจ็บปวด

วิศวกรหนุ่มต้องจ่ายค่าปรับ 1,500 ปอนด์ (ราว 65,000 บาท) และค่าเสียหายอื่น ๆ อีก 230 ปอนด์ (ราว 9,930 บาท) ศาลยังสั่งห้ามเขาขับรถไปอีก 25 เดือน โดยมีตัวเลือกให้ลดโทษได้ หากเขาเข้ารับการอบรมเพื่อบำบัดและแก้นิสัย ‘เมาแล้วขับ’

แหล่งข่าว : ladbible.com

เครดิตภาพ : Getty Images