คำว่า “ไม่มีใครแก่เกินเรียน” ใช้ได้ทุกยุคทุกสมัย เช่นเดียวกับคำว่า “ไม่มีใครแก่เกินที่จะออกกำลังกายและเล่นกีฬา” เพื่อสุขภาพร่างกายที่สมบูรณแข็งแรง เรื่องนี้พิสูจน์ได้แท้แน่นอน กับกรณีตัวอย่างของนางเนี่ยว จันทะมณี คุณยายวัยใกล้ครบ 95 ปี ชาวตำบลน้ำน้อย อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ซึ่งเป็นนักกีฬาอาวุโสทีมชาติไทย และยังเป็นเจ้าของสถิติเอเชีย ในกีฬาพุ่งแหลน ขว้างจักร และทุ่มน้ำหนัก รุ่นอายุ 85 ปี ซึ่งจัดขึ้นที่ประเทศจีน เมื่อปี 2559 จนถึงปัจจุบันก็ยังไม่มีใครทำลายสถิตินี้ลงได้

เรื่องนี้ อ.ชุมพร จันทะมณี วัย 70 ปี ซึ่งเป็นลูกชายของคุณยายเนี่ยว ปัจจุบันเป็นนักกีฬาผู้สูงอายุ และเป็นเลขานุการชมรมกรีฑาอาวุโสนครหาดใหญ่ ที่มี พ.ต.อ.ไสว พิชญาภรณ์ เป็นประธานชมรมฯ เปิดเผยว่า ตนก็เป็นนักกีฬาสูงอายุของสงขลา แข่งขันประเภทลาน (ขว้างจักร, พุ่งแหลน, ยกน้ำหนัก) มีโอกาสแข่งขันกรีฑาผู้สูงอายุมาหลายครั้ง จึงได้ชวนคุณแม่เนี่ยว ซึ่งมีอาชีพเป็นเกษตรกร และในตอนนั้นอายุ 84 ปี มาลองเล่นกีฬาบ้าง โดยได้ปรึกษากับพี่ๆ น้องๆ ในครอบครัวแล้วเห็นว่าไม่มีอันตราย แถมมีสุขภาพแข็งแรงด้วย เมื่อคุณแม่ตอบตกลงก็ได้มีการฝึกซ้อมเป็นเวลา 4 เดือน ก่อนจะลงแข่งขันครั้งแรกในการแข่งขันกรีฑาสูงอายุชิงแชมป์ประเทศไทย ที่ จ.จันทบุรี ซึ่งคุณแม่สามารถทำสถิติกีฬาขว้างจักรกับพุ่งแหลน เป็นอันดับ 1 ของประเทศไทย และดีกว่าสถิติเอเชียอีกด้วย ส่วนทุ่มน้ำหนัก สถิติยังเป็นรองนักกีฬาญี่ปุ่น อยู่เล็กน้อย

จากนั้น คุณแม่เนี่ยว ได้รับโอกาสติดทีมชาติไทย ไปแข่งกีฬาสูงอายุชิงแชมป์เอเชีย ที่ประเทศจีน ในปี 2559 ก่อนจะทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมคว้าเหรียญทองมาครอง และยังเป็นเจ้าของสถิติเอเชียทั้ง 3 ประเภท อีกด้วย จากนั้นได้มีโอกาสไปออกรายการ Super 60 (ซูเปอร์ซิกตี้) ทางช่องเวิร์คพอยท์ หมายเลข 23 จนโด่งดังไปทั่ว ซึ่งตนเองมาทราบว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงได้ทอดพระเนตรเห็นความสามารถของคุณแม่และทรงเห็นว่าคุณแม่เป็นตัวอย่างที่ดีในการออกกำลังกายและเล่นกีฬา สมควรที่จะได้รับกำลังใจ พระองค์ท่านจึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมฯ ให้เจ้าพนักงานเดินทางมามอบช่อดอกไม้พระราชทาน, รองเท้ากีฬา รวมทั้งเสื้อยืดอุ่นไอรัก ในวันที่ 23 มิ.ย.นี้ ที่บ้านเลขที่ 99 หมู่ 5 ต.น้ำน้อย อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ซึ่งนับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ และยังความปลาบปลื้มต่อคุณแม่และครอบครัวของเราอย่างที่สุด ซึ่งขณะนี้ทางหน่วยงานราชการต่างๆ ได้มีการประสานงาน เพื่อเตรียมความพร้อมรับช่อดอกไม้พระราชทานให้ดีที่สุด

อ.ชุมพร กล่าวต่อว่า ตอนนี้คุณแม่ยังออกกำลังกายและเล่นกีฬาอย่างต่อเนื่อง และจะไปเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาอาวุโสแห่งชาติ ครั้งที่ 4 “เสกักเกมส์” ที่ จ.พัทลุง ระหว่างวันที่ 21-27 ส.ค.นี้ ด้วย ที่ผ่านมาอาจจะมีการเจ็บป่วยบ้างเล็กน้อยตามประสาของคนสูงวัย แต่หลังจากเล่นกีฬาร่างกายก็แข็งแรงมากขึ้น ส่วนการรับประทานอาหาร หมอแนะนำว่าไม่ต้องจำกัดอะไร ท่านอยากทานอะไรก็ทานได้เลย ทั้งนี้ คุณแม่ยืนยันว่า จะยังคงเล่นกีฬาต่อไปและอยากเชิญชวนผู้สูงวัยลองหันมาเล่นกีฬาบ้างเพื่อสุขภาพที่แข็งแรง ได้พบปะกับเพื่อนๆ นักกีฬา และยังได้ท่องเที่ยวไปทั่วประเทศอีกด้วย

ขอบคุณภาพจากเฟซบุ๊ก @ธนา นนทพุทธ