เมื่อวันที่ 20 มิ.ย. บริเวณโถงชั้น 1 อาคารไอราวัตพัฒนา กทม.2 ดินแดง นายวิรัตน์ มีนชัยนันท์ ประธานสภากรุงเทพมหานคร แถลงข่าวความพร้อมการพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ของกรุงเทพมหานคร ซึ่งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร จะนำเข้าสู่วาระการประชุมสภากรุงเทพมหานครในวันพุธที่ 6 ก.ค.นี้ พร้อมรับมอบเอกสารร่างข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 จาก น.ส.เอี่ยมลิ้ม รองผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ กทม. เพื่อนำไปส่งมอบให้สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) ได้ศึกษาข้อมูลเบื้องต้นก่อนเริ่มพิจารณางบประมาณในเดือนหน้า

นายวิรัตน์ กล่าวว่า สำหรับการพิจารณางบประมาณปี 66 นี้ อยากให้ประชาชนติดตามการพิจารณาอย่างใกล้ชิด และจะเป็นมิติใหม่การทำงานของสภากทม. เนื่องจากมีการถ่ายทอดสดการประชุมสภากทม. เพื่อความโปร่งใสในการทำงานซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ในส่วนของการเปิดเผยเอกสาร รายละเอียดงบประมาณ จะทำการเผยแพร่ผ่านทางเว็บไซต์ของสภากทม.

สำหรับวาระการพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 ที่จะเข้าสู่ที่ประชุมสภากทม.ในวันที่ 6 ก.ค. และ ส.ก.จะใช้เวลาในการอภิปรายสองวันคือวันที่ 6-7ก.ค. ระหว่างนั้นจะมีการถ่ายทอดสดผ่านทางช่องทางโซเชียลมีเดียของสภากรุงเทพมหานคร ให้ผู้ที่สนใจได้ติดตามรับชม รับฟัง และร่วมตรวจสอบไปด้วยกัน ซึ่งขั้นตอนการพิจารณาเบื้องต้นจะแต่งตั้งคณะอนุกรรมการ 2 ส่วน เพื่อความรอบคอบในการพิจารณางบประมาณ และให้เกิดความรวดเร็วในการทำงาน คือ ส่วนของงบประมาณ 50 สำนักงานเขตและงบประมาณของหน่วยงานสำนักโดยแต่ละคณะฯ จะลงพื้นที่จริงเพื่อศึกษาข้อมูลประกอบการตัดสินใจ

สำหรับงบประมาณในปี 2566 ของกรุงเทพมหานคร กำหนดไว้ที่จำนวน 79,000 ล้านบาท เป็นการตั้งงบประมาณแบบสมดุลตามรายได้ที่จัดเก็บได้ และกำหนดพิจารณาแล้วเสร็จภายใน 45 วัน นับจากวันรับหลักการ ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จต้นเดือนส.ค. เพื่อให้หน่วยงานได้ใช้จ่ายก่อนเริ่มปีงบประมาณใหม่ในเดือนต.ค.นี้

นายวิรัตน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สภาชุดนี้จะพิจารณางบประมาณตามหลักเหตุผลความจำเป็น ความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน รวมถึงให้เป็นไปตามหลักวิธีการงบประมาณ และยืนยันว่าพร้อมจะทำงานร่วมกับฝ่ายบริหารโดยยึดผลประโยชน์ของประชาชนเป็นที่ตั้ง.