ช่วงนี้พ่อค้าแม่ค้าหลายคน กำลังเจอปัญหาผลกระทบจากสถานการณ์ แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จากที่ขายของได้ มีกำไร ตอนนี้มีแต่ขาดทุน อย่างไรก็ตามอาตมาอยากให้กำลังใจ พ่อค้าแม่ค้าทุกคน เรามาร่วมกัน เปลี่ยนปัญหาให้เป็นปัญญา คนทุกคนเกิดมาก็ต้องเจอปัญหากันทั้งนั้น ไม่มากก็น้อย อาตมาเอง บางทีก็เจอปัญหาเหมือนกัน บางครั้งก็ท้อ แต่มาคิดดูแล้ว คำว่า “ท้อ” ไม่มีความหมายสำหรับผู้มีความเพียร มีความมุ่งมั่น ขยันอดทน ต่อสู้

ในทางพระพุทธศาสนาของเราบอกว่า เมื่อเจอปัญหาก็ต้องตั้งสติก่อน แล้วค่อยหาทางออก มองปัญหาด้วยปัญญา การแก้ไขปัญหาชีวิต เหมือนโยมได้ทำแบบฝึกหัดชีวิต บทเรียนชีวิต มีไว้ให้จดจำ ไม่ได้มีไว้ให้ทำซ้ำรอย การค้าขายให้ปัง ไม่ต้องมี “นางกวัก” ไม่ต้องบูชา “กุมารทอง” ไม่ต้องห้อย “ปลาตะเพียน” ไม่ต้องบูชา “จิ้กจกสองหาง” ไม่ต้องมี “ของศักดิ์สิทธิ์” ไม่ต้องรอ “เทพเจ้าดลบันดาล”   

อาชีพค้าขาย คือ อาชีพที่ต้องบริการลูกค้า ลูกค้าจะเข้าร้านเยอะ แม่ค้าจะขายของดี ไม่ได้อยู่ที่สิ่งศักดิ์สิทธิ์ แม่ค้าต้องมี “เสน่ห์ 3 อย่าง” ในการค้าขาย “เสน่ห์ใบหน้า เสน่ห์วาจา เสน่ห์กิริยา” และต้องมี “อย่า 3 อย่า” คือ “อย่าหน้างอ อย่าให้รอนาน อย่าทำเหมือนงานมาก” ถ้าโยมอยากค้าขายแล้วรวย ต้องท่องคาถานี้ทุกวัน “ยิ้มแล้วรวย” “ยิ้มแล้วรวย” “ยิ้มแล้วรวย” แล้วอย่าลืมห้อยหลวงพ่อ 2 องค์ ห้อยหลวงพ่อยิ้มไว้ที่ดวงหน้า ห้อยหลวงพ่อเมตตาไว้ที่ดวงใจ แค่นี้ลูกค้าจะเข้าร้าน จนโยมขายของไม่ทัน โยมจะขายของดีในไม่ช้า ไม่เชื่อก็ลองดู     

ความร่ำรวยเงินทอง ทรัพย์สมบัติ เป็นความปรารถนาของมนุษย์ปุถุชน แต่ละคนจะมีวิธีการในการหาทรัพย์ที่แตกต่างกันไป บางคนมุ่งอธิษฐานบนบานสิ่งศักดิ์สิทธิ์ บางคนหาด้วยอบายมุข เล่นการพนัน ค้าขายสิ่งผิดกฎหมาย คอร์รัปชั่น เอาเปรียบคนอื่น ซึ่งเป็นสิ่งที่พระพุทธเจ้าทรงตรัสว่า “เป็นทางแห่งความเสื่อมของชีวิต”       

ถ้าอยากรวยให้ทำตาม “คาถาเศรษฐี” ที่พระพุทธเจ้าทรงสอนไว้ ท่องคาถา 4 คำ นี้ “อุ อา กะ สะ” อุ มาจากคำว่า อุฏฐานสัมปทา คือ ขยันหา ขยันทำงานหาเงิน ให้มีรายได้หลายทาง อย่าหยุดคิด พัฒนางานที่เราทำ สินค้าที่เราขาย ปรับตัวอยู่เสมอ ไม่ละทิ้งโอกาสที่เข้ามา แสวงหาโอกาสในการทำธุรกิจเพิ่ม อา มาจากคำว่า อารักขสัมปทา คือ รักษาทรัพย์ให้ดี คำว่ารักษาทรัพย์ให้ดี ในยุคนี้ อาจรวมถึง การใช้ทรัพย์สินต่อยอดธุรกิจ ที่ภาษาคนรุ่นใหม่บอกว่า ให้เงินทำงานแทนเรา กะ มาจากคำว่า กัลยาณมิตตา คือ มีกัลยาณมิตร ข้อนี้สำคัญมาก ใครที่มีคนรอบข้างกายที่ดีนั้นมีชัยชนะไปกว่าครึ่ง เพราะกัลยาณมิตรที่ดีจะชักชวน แนะนำสิ่งที่เป็นประโยชน์ให้แก่เรา สะ มาจากคำว่า สมชีวิตา  คือ ใช้จ่ายเหมาะสม การที่เราจะร่ำรวย มีเก็บ มีใช้ ต้องมีความขยันหมั่นเพียร ไม่เกียจคร้านการทำงานหนักเอาเบาสู้ 

และเมื่อหาทรัพย์มาได้ก็เก็บหอมรอมริบ แบ่งทรัพย์ออกเป็น 4 ส่วน 1.ใช้หนี้เก่า คือ เลี้ยงดูพ่อแม่ 2.ใช้หนี้ใหม่ คือ เลี้ยงดูครอบครัว 3.ทิ้งลงเหว คือ ใช้จ่ายทั่วไป 4.ฝังลงดิน คือ เก็บออม ที่สำคัญ คบเพื่อนที่ดี ไม่นำไปสู่ความฉิบหาย และใช้จ่ายให้เหมาะสมแก่ฐานะของตน 

หากเราปฏิบัติตามคำสอนของพระพุทธเจ้า “ความร่ำรวย” จะเกิดขึ้นในชีวิตเราแน่นอน

…………………………………………

คอลัมน์ : ลานธรรม

โดย : พระครูปลัดบัณฑิต อินฺทเมธี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสังข์กระจายวรวิหาร รองประธานเครือข่ายธรรมะอารมณ์ดี