แหล่งเพาะพันธุ์ปลาและสัตว์ป่า 2 แห่งในแถบอีสเทิร์นเซียร์รา รัฐแคลิฟอร์เรีย กำลังเผชิญหน้ากับปัญหาเชื้อแบคทีเรียระบาดในฝูงปลาเทราต์ที่เพาะเลี้ยงไว้ 

เชื้อแบคทีเรียดังกล่าวคือแลกโทคอคคัส เพทายูรี (Lactococcus petauri) เป็นเชื้อที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ โดยมีการตรวจพบการระบาดครั้งแรกในเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา แต่ในสัปดาห์นี้ ทั้งแหล่งเพาะเลี้ยงปลา ‘แบล็กร็อก’ และ ‘ฟิช สปริงส์’ ระบุว่า มีปลาดรนโบว์เทราต์ประมาณ 350,000 ตัว ที่ติดเชื้อและมีอาการป่วย ซึ่งจำเป็นทำการุณยฆาตทั้งหมด

แหล่งเพาะพันธุ์ปลาทั้งสองแห่ง ยังเป็นผู้ดูแลสัตว์ในทางน้ำสำหรับกีฬาตกปลาในเขตต่าง ๆ คือ อิมพีเรียล, อินโย, โมโน, ริเวอร์ไซด์ และ ซานเบอร์นาร์ดิโน เคาน์ตี จึงเป็นไปได้ว่าปลาในทางน้ำของเขตเหล่านี้อาจะติดเชื้อไปด้วย แต่เจ้าหน้าที่ของหน่วยงานรักษาพันธุ์ปลาและสัตว์ป่าของรัฐ กำลังติดต่อผู้ค้าจากภายนอกเพื่อนำส่งสัตว์น้ำมาสำรอง เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อธุรกิจและวงการกีฬาตกปลา ในขณะที่กำลังดำเนินการให้วัคซีนแก่ปลาในเขตที่มีการติดเชื้อไปด้วย 

นอกจากนี้ หน่วยงานยังยืนยันว่า การติดเชื้อแบคทีเรียโดยการถ่ายเทจากปลาสู่คนนั้น เป็นไปได้ยากมาก แต่ก็แนะนำให้ประชาชนนำปลาที่ตกได้ไปปรุงให้สุกก่อนรับประทาน ไม่ว่าจะเป็นปลาประเภทใด

แหล่งข่าว : latimes.com

เครดิตภาพ : Getty Images