สำนักข่าวซินหัวรายงานจากเมืองซีอัน ประเทศจีน เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. ว่า หุ่นยนต์ดังกล่าวใช้ระบบแมชชีนวิชั่น แขนกล และเทคโนโลยีอื่นๆ สามารถเคลื่อนที่รอบโบราณวัตถุทางวัฒนธรรมได้ 180 องศา เพื่อดำเนินการสแกนอัตโนมัติ ซึ่งสามารถยกระดับประสิทธิภาพและความแม่นยำอย่างมาก และหลีกเลี่ยงความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับโบราณวัตถุ


นายสวี่หยาง ผู้พัฒนาหุ่นยนต์จากมหาวิทยาลัยซีอัน กล่าวว่า การสแกนด้วยแขนกลเพื่อสร้างภาพดิจิทัลของโบราณวัตถุ มีข้อดีสำคัญ 2 ประการ ได้แก่ ความเป็นอัตโนมัติและการแทรกแซงด้วยแรงมนุษย์น้อยลง และหุ่นยนต์สามารถสร้างภาพสามมิติของโบราณวัตถุอย่างสมบูรณ์


สวี่กล่าวต่อไป ว่าขั้นตอนสแกนทั้งหมดทำได้โดยอัตโนมัติด้วยการกดปุ่มสแกนอัตโนมัติเพียงปุ่มเดียว แต่ละจุดเก็บตัวอย่างห่างกัน 0.1 มิลลิเมตร นำไปสู่แบบจำลอง 3 มิติ พร้อมภาพพื้นผิว ซึ่งช่วยให้สร้างภาพ แสดงผล และซ่อมแซมได้จริงในสภาพแวดล้อมเสมือนจริง


ทั้งนี้ หุ่นยนต์ดังกล่าวยกระดับประสิทธิภาพของการสร้างความเป็นดิจิทัลแก่โบราณวัตถุขนาดเล็ก ขนาดกลาง และขนาดใหญ่ในพิพิธภัณฑ์ ซึ่งมักสัมผัสสภาพอากาศและทรุดโทรมในระดับหนึ่งอย่างมิอาจหลีกเลี่ยง วิธีการสร้างความเป็นดิจิทัลสามารถช่วยรักษาสภาพดั้งเดิมของโบราณวัตถุไว้ให้ได้นานที่สุด.

ข้อมูล-ภาพ : XINHUA