สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานจากกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. ว่า กระทรวงเกษตรของอินโดนีเซียเริ่มจัดการฉีดวัคซีนให้แก่ปศุสัตว์ทั่วประเทศ ตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคปากและเท้าเปื่อยในอย่างน้อย 19 จังหวัด จาก 34 จังหวัด ด้วยจำนวนสัตว์ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจาก 20,000 ตัวเมื่อเดือนที่แล้ว เป็น 232,549 ตัว ในสัปดาห์นี้

“ประธานาธิบดีสั่งการให้พวกเราจัดเตรียมวัคซีนโดยทันที รวมถึงเตรียมบุคลากรที่สามารถทำการฉีดวัคซีนให้เพียงพอด้วย” นายแอร์ลังกา ฮาร์ตาร์โต รัฐมนตรีประสานงานด้านกิจการเศรษฐกิจอินโดนีเซีย กล่าวในแถลงการณ์

เจ้าหน้าที่กระทรวงเกษตรของอินโดนีเซียตรวจสุขภาพของวัวตัวหนึ่ง ว่ามีสัญญาณของโรคปากและเท้าเปื่อยหรือไม่ ที่ฟาร์มแห่งหนึ่ง ในเขตชานกรุงจาการ์ตา

การจัดหาวัคซีนประมาณ 3 ล้านโด๊ส กำลังในอยู่ระหว่างดำเนินการกับผู้ผลิตในฝรั่งเศส, ออสเตรเลีย, บราซิล และนิวซีแลนด์ อีกทั้งรัฐบาลยังคาดหมายที่จะนำเข้าวัคซีน 16 ล้านโด๊ส ในอีก 3 เดือนต่อจากนี้ ฮาร์ตาร์โต กล่าวเพิ่มเติม

นอกจากนี้ รัฐบาลจาการ์ตาตั้งเป้าที่จะซื้อวัคซีนที่ผลิตขึ้นเองในประเทศ ซึ่งคาดการณ์ว่าการผลิตจะเริ่มภายในปลายเดือน ส.ค.นี้ โดยจากข้อมูลของวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา มีปศุสัตว์ที่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้วประมาณ 3,000 ตัว.

เครดิตภาพ : REUTERS