สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. ว่า กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น เผยแพร่แถลงการณ์ว่า อัตราการผลิตกระแสไฟฟ้าสำหรับกรุงโตเกียว และอีก 8 จังหวัดใกล้เคียงที่อยู่ในภาคตะวันออก อาจลดลงมากถึง 3.7% นานประมาณครึ่งชั่วโมง ในช่วงบ่ายของวันจันทร์ที่ 27 มิ.ย.


ด้วยเหตุนี้ รัฐบาลจึงขอความร่วมมือให้ประชาชนซึ่งอาศัยอยู่ในบริเวณดังกล่าว ประหยัดการใช้กระแสไฟฟ้าระหว่างเวลา 15.00 น. จนถึง 18.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นของวันที่ 27 มิ.ย. เพื่อลดความเสี่ยงของการเกิดปัญหาไฟดับ และการต้องตัดกระแสไฟฟ้าในบางพื้นที่

ทั้งนี้ กำลังการผลิตกระแสไฟฟ้าของญี่ปุ่นตึงตัวอย่างมาก นับตั้งแต่ผ่านพ้นธรณีพิบัติภัยครั้งใหญ่ เมื่อเดือน มี.ค. 2554 ซึ่งส่งผลให้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์หลายแห่งยังคงต้องปิดตัว หนึ่งในนั้นคือโรงไฟฟ้าฟุกุชิมะ ขณะที่โรงไฟฟ้าถ่านหินหลายแห่งในประเทศ ที่ใช้งานมานานต่อเนื่องหลายทศวรรษ ต้องทยอยลดกำลังการผลิตและเตรียมปิดตัวเช่นกัน ตามนโยบายเป็นกลางทางคาร์บอนของรัฐบาล

อนึ่ง สำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น ( เจเอ็มเอ ) รายงานเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ว่าสถานีตรวจวัดอุณหภูมิที่เมืองอิเซซากิ ห่างจากกรุงโตเกียวไปทางตะวันตกเฉียงเหนือประมาณ 85 กิโลเมตร วัดอุณหภูมิในพื้นที่ได้สูงถึง 40.2 องศาเซลเซียส สถิติดังกล่าวถือเป็นอุณหภูมิสูงสุดประจำวันในเดือน มิ.ย. ของญี่ปุ่น ทำลายสถิติ 39.8 องศาเซลเซียส เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. 2554


นอกจากนี้ รายงานของเจเอ็มเอระบุด้วยว่า ญี่ปุ่นจะอยู่ภายใต้อิทธิพลของคลื่นความร้อนที่รุนแรงกว่าปกติในรอบหลายปี โดยเฉพาะในภาคเหนือ ภาคตะวันออก และภาคตะวันตก เนื่องจากภาวะความเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศโลก และปรากฏการณ์ลานีญา.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES