เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. ที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ศูนย์ราชการฯ ถนนแจ้งวัฒนะ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ได้รับเรื่องร้องเรียนจาก น.ส.เดียร์น่า ฟลีโป นางเอกชื่อดัง สังกัดสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 กรณีถูกแฮกไอจีร้านชานม IG: @erte_cafe และถูกนำข้อมูลไปเรียกค่าไถ่

นายชัยวุฒิ กล่าวว่า เมื่อทางกระทรวงฯ ได้รับเรื่องร้องเรียน จึงได้แนะนำและประสานกับเจ้าของแพลตฟอร์มจนสามารถกู้ไอจีดังกล่าวกลับมาใช้งานได้ปกติแล้ว โดยกรณีนี้ จะเป็นการส่งลิงก์ฟิชชิงมาให้กรอกข้อมูลต่างๆ โดยอ้างว่าไอจีถูกรีพอร์ต จึงอยากเตือนประชาชนว่า เมื่อมีคนที่ไม่รู้จักส่งลิงค์อะไรมาอย่ากดลิงก์ และกรอกข้อมูลส่วนตัวใดๆ ก็จะช่วยให้ไม่ตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ และในกรณีที่ถูกแฮกบัญชีโซเชียลต่างๆ แล้วขอให้ตั้งสติ และตรวจสอบบัญชี เพื่อให้สามารถแก้ไขได้ถูกจุด และทันต่อสถานการณ์ โดยเข้าไปศึกษาวิธีการตรวจสอบและสังเกตตามข้อแนะนำ ได้ที่เว็บไซต์ทางการของอินสตาแกรม และหากดำเนินการไม่สำเร็จหรือไม่เข้าใจ สามารถขอคำปรึกษาจากเจ้าหน้าที่ได้ที่ 1212 OCC

ด้าน น.ส.เดียร์น่า ฟลีโป กล่าวว่า ได้มีมิจฉาชีพส่งข้อความมาทางแอพพลิเคชั่นวอทแอพ ว่า ไอจีของร้านโดนรีพอร์ต แล้วส่งลิงก์มาให้กรอกยืนยันตัว ซึ่งทางร้านก็กลัวโดนบล็อก จึกดเข้าไปกรอกข้อมูลต่างๆ เพื่อยืนยันตัวตน หลังหลังจากนั้น 2 วัน ก็ไม่สามารถเข้าไอจีได้ และก็มีมิจฉาชีพส่งอีเมลมาบอกว่าโดนแฮกและเรียกเงินค่าไถ่ จึงไม่รู้จะทำอย่างไร จึงได้ประกาศในไอที เพื่อให้ลูกค้าทางร้านรู้ และขอความช่วยเหลือมาที่ 1212 OCC จนได้รับบัญชีไอจีเดิมกลับมา ทำให้รู้สึกดีใจอย่างมาก เพราะคิดว่าไม่สามารถกู้คืนได้แล้ว เพราะมาเป็นเวลา 2 เดือนแล้ว และคนที่แฮกก็ไม่ใช่คนไทย ตอนแรกจึงคิดว่าโอกาสได้คืนคงยาก

นายชัยวุฒิ กล่าวต่อว่า เพื่อป้องกันการถูกแฮกบัญชีโซเชียล ไม่ว่าจะเป็นบัญชีของเฟซบุ๊กหรืออินสตาแกรม ควรตั้งรหัสผ่าน หรือ พาสเวิร์ดให้คาดเดาได้ยาก ใช้ตัวอักษรใหญ่เล็ก ตัวเลข และอักขระพิเศษผสมกัน และควรใช้รหัสผ่านที่แตกต่างกัน สำหรับแต่ละบัญชีเพื่อป้องกันบัญชีอื่นถูกแฮกด้วย และควรตั้งค่าระบบยืนยันตนแบบ 2 ชั้น นอกจากนี้ทางเจ้าของแพลตฟอร์มจะไม่มีการส่งลิงก์มาให้กรอกข้อมูลใดๆ จึงอย่าหลงเชื่อ ก็จะป้องกันตนเองได้