สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน เมื่อวันที่ 28 มิ.ย. ว่าประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน กล่าวว่า กองทัพรัสเซียยิงขีปนาวุธโจมตีศูนย์การค้าขนาดใหญ่แห่งหนึ่ง ในเมืองครีเมนชุค ทางตะวันออกเฉียงใต้ของกรุงเคียฟ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 16 ราย และได้รับบาดเจ็บอีก 59 คน

ผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ขีปนาวุธของกองทัพรัสเซีย โจมตีศูนย์การค้าในเทืองใกล้กับกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครน เข้ารับการรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง


อย่างไรก็ตาม มีแนวโน้มสูงที่จำนวนผู้เสียชีวิตจะเพิ่มขึ้นอีก เนื่องจากเจ้าหน้าที่กู้ภัยยังคงค้นหาผู้สูญหายภายใต้ซากปรักหักพัง และก่อนเกิดเหตุมีประชาชนใช้บริการอยู่ในอาคารประมาณ 1,000 คน ตามการประเมินของหลายฝ่าย


ขณะที่รัสเซียยังไม่มีปฏิกิริยาอย่างเป็นทางการต่อเหตุการณ์ดังกล่าว ขณะที่สหประชาชาติ (ยูเอ็น) และที่ประชุมกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำของโลก “จี7” ซึ่งเยอรมนีเป็นประธานปีนี้ ประณามรัฐบาลมอสโกว่า “ก่ออาชญากรรมสงคราม”


อนึ่ง จี7 ให้คำมั่นจัดสรรงบประมาณเพิ่มอีก 29,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.04 ล้านล้านบาท) เพื่อสนับสนุนการฟื้นฟูยูเครน ที่เสียหายยับเยินจากสงครามกับรัสเซีย ซึ่งยืดเยื้อเข้าสู่เดือนที่ 5 แล้ว.

เครดิตภาพ : REUTERS