เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. 2565 บริษัทลักซ์โซติก้า กรุ๊ป เจ้าของแบรนด์แว่นตาแฟชั่นอย่าง ‘เรย์-แบนด์’ และ ‘โอคลีย์’ แถลงการณ์ยืนยันการเสียชีวิตของผู้ก่อตั้งบริษัท ประธานบริษัทและผู้ถือหุ้นรายใหญ่ ‘ลีโอนาร์โด เดล เวกกีโอ’ ในวัย 87 ปี หลังจากล้มป่วยด้วยโรคปอดบวมและเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลราฟาเอลเล ในเมืองมิลาน ประเทศอิตาลี

เดล เวกกีโอ ได้รับการยกย่องว่าเป็นผู้แต่งเติมสไตล์อันโฉบเฉี่ยวและสุดเท่แบบอิตาลีให้แบรนด์แว่นตาในมือเขา และกลายเป็นหนึ่งในชายที่ร่ำรวยที่สุดในยุโรป เขาก่อตั้งบริษัทลักซ์โซติก้า ในปี 2504 ซึ่งแต่เดิมเป็นบริษัทผลิตกระจกที่ใช้เป็นส่วนประกอบ แต่ เดล เวกกีโอ พัฒนาขึ้นมาจนกลายเป็นผู้ถือครองแบรนด์แว่นตาระดับไฮเอนด์ เช่นในปัจจุบัน โดยควบรวมบริษัทเอสซิลอร์ของฝรั่งเศส ในปี 2561 

เดล เวกกีโอ เป็นเด็กกำพร้า เขาอาศัยความมุ่งมั่นบากบั่นในการสร้างเนื้อสร้างตัวขึ้นมาในระหว่างช่วงเวลาที่ยากลำบากของอิตาลี หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 จนกลายเป็นมหาเศรษฐีคนสำคัญของอิตาลี เป็นหนึ่งในกลุ่มผู้นำของธุรกิจของประเทศมาเป็นเวลานานกว่า 60 ปี และยังคงเป็นผู้มีบทบาทในการบริหารธุรกิจของบริษัทแม้ในช่วงเวลาสุดท้าย เมื่อปีที่แล้ว นิตยสาร Forbes จัดอันดับให้เขาเป็นมหาเศรษฐีอันดับสองของอิตาลี เป็นรองเพียง โจวันนี เฟร์เรโร เจ้าของแบรนด์ช็อกโกแลต ‘เฟร์เรโร’ และเนยถั่ว ‘นูเทลลา’ ชื่อดัง

การเสียชีวิตของเขาสร้างความตื่นตกใจและเสียดายแก่คนรู้จักและคนในแวดวงธุรกิจ กระทั่งนายกรัฐมนตรีของอิตาลี ยังกล่าวถึงเขาว่าเป็น ‘ชายชาวอิตาลีผู้ยิ่งใหญ่คนหนึ่ง’ ท่ามกลางความสงสัยในอนาคตของบริษัทเอสซิลอร์-ลักซ์โซติก้า และหุ้นบริษัทจำนวน 32% ที่อยู่ในมือเขา

เดล เวกกีโอ มีบุตรทั้งหมด 6 คน แต่ไม่เคยเปิดเผยต่อสาธารณชนว่า ใครคือทายาทหลักผู้สืบทอดทรัพย์สินและธุรกิจของเขา

เครดิตภาพ : Getty Images