เมื่อวันที่ 29 มิ.ย. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ลงพื้นที่โรงเรียนหอวัง เพื่อมาพบกับ นางกัลชนา เนตรวิจิตร พนักงานกวาดถนน สำนักเขตจตุจักร ซึ่งเป็นผู้เห็นเหตุการณ์เด็กนักเรียนโรงเรียนหอวังถูกจี้ชิงทรัพย์ พร้อมตรวจดูสภาพความปลอดภัยถนนหน้าโรงเรียนหอวัง โดย นางกัลชนา เปิดเผยว่า เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 27 มิ.ย. ที่ผ่านมา ตนขี่ จยย.มาทำงานตั้งแต่ 05.30 น. พบเห็นผู้ก่อเหตุมองมาที่ตนตั้งแต่ขี่รถ ช่วงนั้นค่อนข้างมืด ยังไม่ค่อยสว่างนัก รู้สึกแปลกใจเนื่องจากไม่เคยเห็นชายคนดังกล่าวมาก่อน ขณะกำลังจะไปหยิบไม้กวาดมากวาดถนนที่ซอย 17 ผู้ก่อเหตุได้เดินมาจากฝั่งถนนวิภาวดี และเข้าไปประกบเด็กนักเรียนที่เดินมาจากหัวถนนหน้าโรงเรียนหอวัง ฝั่งถนนพหลโยธิน ในลักษณะเดินเบียดเด็กนักเรียนคล้ายกับบังคับ

ช่วงแรกเข้าใจว่ามีการลวนลามและตนเองก็ไม่กล้าที่จะเข้าไปช่วย เพราะตนเองเป็นผู้หญิง จึงขี่รถจักรยานยนต์ไปตามคนมาช่วย จากนั้นได้เข้าไปแจ้งกับอาจารย์ที่อยู่ภายในป้อมของโรงเรียนให้ไปช่วยเหลือเด็กนักเรียนคนดังกล่าว แต่เมื่อออกมากผู้ก่อเหตุได้วิ่งหนีไปแล้ว ซึ่งเด็กนักเรียนได้วิ่งตามผู้ก่อเหตุ และตนเองก็ได้ขี่ จยย.ติดตามไปเพื่อดูว่าผู้ก่อเหตุหลบหนีไปเส้นทางไหน จากนั้นจึงวนกลับมาสอบถามเด็กนักเรียน โดยเด็กนักเรียนบอกว่า ชายคนดังกล่าวเหมือนใช้ปืนมาจี้ได้เงินไป 100 บาท และได้แจ้งพ่อไปแล้ว ขณะที่อาจารย์ได้แจ้งตำรวจ และจากนั้นตำรวจจึงเดินทางมายังที่เกิดเหตุ ทั้งนี้ตนเองทำงานมา 3 ปีแล้ว ไม่เคยเจอเหตุการณ์เช่นนี้ ก็รู้สึกแปลกใจ โดยนายชัชชาติ ได้ขอบคุณที่ช่วยเป็นหูเป็นตา คอยสังเกต และชื่นชมว่า มีไหวพริบดีมาก

ต่อมา นายชัชชาติ ได้เดินตรวจดูพื้นที่รอบข้างโรงเรียน ก่อนจะกล่าวว่า พบว่ามีจุดเปลี่ยว ช่วงที่เดินมาจากถนนพหลโยธิน ซึ่งเด็กบางคนเดินทางมาโรงเรียนตั้งแต่ประมาณ 05.00 น. ทั้งนี้ยังคงต้องเน้นการดูแลความเรียบร้อยของโรงเรียนในสังกัด กทม.ทั้ง 437 แห่งเป็นหลัก โดยให้เทศกิจมาช่วยดูบริเวณทางข้ามถนน และจะต้องหารือให้พิจารณาจุดที่มีความเสี่ยงเพิ่มเติมว่า จุดใดบ้างที่เป็นจุดที่อับและอาจก่อให้เกิดอาชญากรรม โดยได้แจ้งเทศกิจไปแล้วโดยให้มาดูแลทั้งการจราจรและความปลอดภัยในมิติอื่น ๆ รวมถึงคงต้องขอความร่วมมือกับตำรวจด้วย เนื่องจาก กทม.อาจจะไม่ได้กำลังเพียงพอที่จะดูแลทุกโรงเรียน

ในส่วนที่ว่าโรงเรียนใดที่ต้องดูแลเป็นพิเศษหรือไม่นั้น ผู้ว่าฯ กทม. ระบุว่า ต้องพิจารณาในแต่ละพื้นที่ลักษณะ โดยโรงเรียนหอวังเป็นจุดที่มีความมืดมีการคมนาคมทางเข้า-ออก หลายทาง ผู้ก่อเหตุอาจจะดูลาดเลาทางหนีได้ ทั้งนี้หากโรงเรียนที่มีทางเข้า-ออก ทางเดียว ก็จะไม่มีความเสี่ยงมากเท่านี้ โดยได้มอบหมายให้ พล.ต.อ.อดิศร์ งามจิตสุขศรี ที่ปรึกษาผู้ว่าฯ กทม.พิจารณาไปว่า โรงเรียนลักษณะแบบใดที่มีความเสี่ยง ก็จะดูแลเป็นพิเศษ