สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 29 มิ.ย. ว่า เหตุน้ำท่วมจากฝนตกหนักหรือคลื่นพายุซัดฝั่ง ส่งผลกระทบต่อประชากรหลายล้านคนทุกปี และสร้างความเสียหายต่อบ้านเรือน โครงสร้างพื้นฐาน และเศรษฐกิจ มูลค่ารวมหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐ

การศึกษาชิ้นใหม่ ซึ่งตีพิมพ์ลงวารสารวิทยาศาสตร์ Nature Communications พบว่า ประชากรราว 1,810 ล้านคน หรือคิดเป็น 23% ของประชากรโลก เผชิญความเสี่ยงในชีวิตและการใช้ชีวิตต่ออุทกภัยโดยตรง โดยเฉพาะกลุ่มประชากรเปราะบางในประเทศรายได้น้อยหรือปานกลาง ซึ่งมีจำนวน “สูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้อย่างมาก”

ทั้งนี้ ผู้จัดทำรายงานชิ้นนี้ กล่าวว่า การศึกษาก่อนหน้ามักจะถูกจำกัดโดยภูมิศาสตร์หรือประเภทของความเสี่ยงอุทกภัยที่เข้าถึง จนทำให้เกิดการประเมินจำนวนประชากรโลกที่ได้รับผลกระทบต่ำไป อีกทั้ง “การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและรูปแบบความเป็นเมืองที่เสี่ยง มีแนวโน้มที่จะทำให้ความเสี่ยงเกี่ยวกับน้ำท่วมเหล่านี้ เลวร้ายยิ่งขึ้นในปีถัด ๆ ไป”

จากข้อมูลของกลุ่มเครือข่ายความร่วมมือด้านสภาพภูมิอากาศนานาชาติ ( ดับเบิลยูดับเบิลยูเอ ) ซึ่งเป็นเครือข่ายของกลุ่มนักวิทยาศาสตร์ที่ติดตามผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ระบุว่า ภาวะโลกร้อนทำให้เกิดฝนตกหนักบ่อยครั้งมากขึ้น และรุนแรงมากขึ้นในพื้นที่ส่วนใหญ่ของโลก จึงมีแนวโน้มที่เหตุการณ์น้ำท่วมจะร้ายแรงยิ่งขึ้นในพื้นที่เหล่านี้ ควบคู่กับความกังวลของนักวิทยาศาสตร์เกี่ยวปัจจัยมนุษย์อื่น ๆ ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง เช่น การตัดสินใจสร้างบ้านและโครงสร้างพื้นฐาน.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES