สำนักข่าวซินหัวรายงานจากกรุงโบโกตา ประเทศโคลอมเบีย เมื่อวันที่ 29 มิ.ย. ว่านายติโต คาสเตยานอส ผู้อำนวยการสถาบันเรือนจำและที่คุมขังแห่งชาติของโคลอมเบีย กล่าวว่า เกิดเหตุไฟไหม้ภายในเรือนจำแห่งดังกล่าว ซึ่งมีนักโทษ 180 คน เมื่อช่วงเช้าของวันอังคารที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น โดยเรือนจำแห่งนี้ไม่มีระบบดับเพลิง เจ้าหน้าที่จึงต้องใช้อุปกรณ์ดับเพลิงเคลื่อนที่ในช่วงแรก และมีผู้คุมบางส่วนได้รับบาดเจ็บขณะพยายามช่วยนักโทษ


ต่อมาเจ้าหน้าที่ดับเพลิงของเมืองตูลัวเข้าระงับเหตุเพลิงไหม้ และดำเนินการส่งตัวผู้ได้รับบาดเจ็บไปยังโรงพยาบาลท้องถิ่น ซึ่งรวมถึงผู้คุม 2 คน ด้านหน่วยงานสาธารณสุขรายงานว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 9 คน ต้องเข้ารักษาตัวในหอผู้ป่วยหนัก เนื่องจากมีแผลไฟไหม้รุนแรงและสำลักควันไฟ


ทั้งนี้ รายงานระบุว่ามีนักโทษเสียชีวิตภายในเรือนจำมากถึง 49 ราย ส่วนอีก 2 รายเสียชีวิตหลังนำตัวส่งโรงพยาบาล อย่างไรก็ตาม คาสเตยานอสยืนยันว่า ไม่มีนักโทษหลบหนีระหว่างเหตุจลาจล ซึ่งเกิดจากการปะทะกันระหว่างผู้ต้องขังบางกลุ่ม


ขณะที่ประธานาธิบดีอีวาน ดูเก ผู้นำโคลอมเบีย กล่าวแสดงความเสียใจต่อผู้เสียชีวิตและครอบครัว พร้อมสั่งการสืบสวนสอบสวนเหตุการณ์เลวร้ายนี้ ส่วนนายกุสตาโว เปโตร ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ของโคลอมเบีย ร่วมแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและครอบครัวผู้เสียชีวิตเช่นกัน.

ข้อมูล-ภาพ : XINHUA