สำนักข่าวซินหัวรายงานจากเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. ว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน กล่าวระหว่างการเยือนเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ทางตอนใต้ของจีน ว่าข้อเท็จจริงต่าง ๆ ได้พิสูจน์ความแข็งแกร่งของหลักการ “หนึ่งประเทศ สองระบบ” โดยฮ่องกงได้อดทนต่อสารพัดบททดสอบอันหนักหน่วง รวมถึงเอาชนะสารพัดความเสี่ยงและความท้าทาย ซึ่งนับตั้งแต่นั้นฮ่องกงได้พัฒนาตนให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้นและแสดงพลังอันยิ่งใหญ่

นางแคร์รี แลม หัวหน้าคณะผู้บริหารฮ่องกง และเจ้าหน้าที่ระดับสูง ให้การต้อนรับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน และนางเผิง ลี่หยวน สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง


ทั้งนี้ นายสี จิ้นผิง ซึ่งดำรงตำแหน่งเลขาธิการใหญ่ คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน และประธานคณะกรรมาธิการการทหารส่วนกลาง กล่าวว่า ข้อเท็จจริงต่าง ๆ ได้พิสูจน์ความแข็งแกร่งของหลักการ “หนึ่งประเทศ สองระบบ” ซึ่งรับประกันความเจริญรุ่งเรือง และความมั่นคงในระยะยาวของฮ่องกง พร้อมทั้งรับรองความอยู่ดีมีสุขของเพื่อนร่วมชาติชาวฮ่องกง


ขณะเดียวกัน ผู้นำจีนกล่าวอีกว่า “อนาคตของฮ่องกงจะสดใสยิ่งขึ้นอย่างแน่นอน หากยึดมั่นและปฏิบัติตามหลักการ “หนึ่งประเทศ สองระบบ” อย่างหนักแน่น” และ “ก้าวไปข้างหน้าด้วยความเพียรพยายาม” โดยรวมถึงการมีส่วนส่งเสริมใหม่และยิ่งใหญ่ต่อการฟื้นฟูชาติจีน


อนึ่ง ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เดินทางสู่เขตบริหารพิเศษฮ่องกงทางตอนใต้ของจีน เพื่อเข้าร่วมพิธีการเนื่องในวาระครบรอบ 25 ปี การกลับคืนสู่มาตุภูมิของฮ่องกง ในวันที่ 1 ก.ค.

ข้อมูล-ภาพ : XINHUA