สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 1 ก.ค. ว่า สำนักข่าวกลางเกาหลี ( เคซีเอ็นเอ ) กระบอกเสียงของรัฐบาลเปียงยาง เผยแพร่รายงานเกี่ยวกับ “แหล่งกำเนิด” ของการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ในเกาหลีเหนือ ว่ามาจากการที่ทหารวัย 18 ปีนายหนึ่ง และนักเรียนอนุบาลวัย 5 ขวบคนหนึ่ง “สัมผัสกับวัตถุแปลกปลอม” บนพื้นที่หุบเขาของเมืองอิโป-รี ในเขตคุมกัง ของจังหวัดคังว็อน ซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของประเทศ เมื่อเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา และผลตรวจหลังจากนั้น ปรากฏว่า ทั้งคู่ติดเชื้อโควิด-19


ขณะที่ผู้ป่วย “มีอาการไข้สูง” ในกรุงเปียงยาง ซึ่งเพิ่มขึ้นอย่างมาก ตั้งแต่เดือน เม.ย.ที่ผ่านมา รวมถึงกลุ่มผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยสองคนแรกด้วย ทั้งนี้ รายงานของเคซีเอ็นเอไม่ได้ระบุถึงเกาหลีใต้ แต่มีการเตือนประชาชนให้หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับลูกโป่ง และสิ่งแปลกปลอมใดก็ตาม ซึ่งลอยข้ามพรมแดนมาจากเส้นแบ่งเขตแดนทางใต้


อนึ่ง รัฐบาลเกาหลีใต้ในสมัยของประธานาธิบดีมุน แจ-อิน สั่งห้ามการส่งลูกโป่งบรรจุสิ่งของให้ลอยข้ามพรมแดน เมื่อปี 2563 โดยให้เหตุผลเกี่ยวกับความมั่นคงตามแนวพรมแดนระหว่างสองเกาหลี อย่างไรก็ตาม บรรดานักเคลื่อนไหวมองว่า เป็นความพยายาม “ปิดปาก” ฝ่ายที่เห็นต่างเรื่องเกาหลีเหนือ


ด้านกระทรวงรวมชาติในกรุงโซลออกแถลงการณ์ เกี่ยวกับรายงานของเคซีเอ็นเอว่า “ไม่มีความเป็นไปได้แม้แต่นิดเดียว” ในการที่โรคโควิด-19 เข้าสู่เกาหลีเหนือ ผ่านกิจกรรมตามแนวพรมแดนของนักเคลื่อนไหวในเกาหลีใต้.

เครดิตภาพ : REUTERS