ที่สนามกีฬาศูนย์เยาวชน กทม. (ไทย-ญี่ปุ่น) ดินแดง เมื่อวันที่ 1 ก.ค. เวลา 08.00 น. นายชัชชาติ  สิทธิพันธุ์  ผู้ว่าฯ กทม. เป็นประธานในพิธีทบทวนคำปฏิญาณและสวนสนามลูกเสือ กทม. ประจำปี 2565 เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนาคณะลูกเสือแห่งชาติ โดยมี นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัด กทม. นายเกรียงไกร จงเจริญ ผอ.สำนักการศึกษา ลูกเสือ และผู้เกี่ยวข้องร่วมพิธี กว่า 3,500 คน 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชัชชาติ ได้เดินทางมาถึงพิธีฯ เวลาประมาณ 07.50 น. โดยแต่งกายด้วยชุดลูกเสือเต็มยศ เมื่อมาถึงได้ทักทายสื่อมวลชนแล้วถามว่า “หล่อไหม” สำหรับการแต่งกายด้วยชุดลูกเสือ  

“ชุดที่ใส่มาในวันนี้ใหม่เอี่ยมเลย แต่หมวกลูกเสือเล็กไปหน่อย ส่วนเข็มขัดดีหน่อยไม่ต้องขัด เพราะใส่หนเดียว สมัยเด็กจำได้ว่าต้องขัดเองประจำ” ก่อนที่จะเข้าร่วมในพิธี

นายชัชชาติ ให้สัมภาษณ์ภายหลังเสร็จสิ้นพิธี ว่า วันนี้ถือว่าเป็นวันที่ดี เป็นการระลึกความหลัง และเป็นการสวมชุดลูกเสือครั้งแรกในรอบ 45 ปี ส่วนคำปฏิญาณก็ยังคงเหมือนเดิม

“ผมว่าหัวใจจริงๆแล้วคงเป็นเรื่องการช่วยเหลือผู้อื่นนั่นคือสิ่งสำคัญและเป็นจิตวิญญาณของลูกเสือ ในขณะเดียวกันคงต้องดูหลักสูตรให้สอดคล้องกับคำปฏิญาณเท่าที่ดูแล้วก็เป็นจุดมุ่งหมายที่ดีในเรื่องระเบียบวินัย รวมถึงการช่วยเหลือผู้อื่นสถานการณ์ปัจจุบันมีความเปลี่ยนแปลงอาจจะต้องมีการปรับให้เหมาะสมกับโลกปัจจุบัน” นายชัชชาติ กล่าว

สำหรับคำปฏิญาณลูกเสือ ข้อ 1. จะจงรักภักดีต่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ข้อ 2. จะช่วยเหลือผู้อื่นทุกเมื่อ ข้อ 3. จะปฏิบัติตามกฎของลูกเสือ

นอกจากนี้ นายชัชชาติ ได้กล่าวถึงกรณีการจัดหาชุดเครื่องแบบลูกเสือ-เนตรนารี ให้นักเรียนในสังกัด กทม. ว่า ปกติ กทม.มีการสนับสนุนชุดลูกเสือฟรีอยู่แล้ว และเราก็มีการผ่อนผัน หากเป็นวันปกติสามารถผูกผ้าพันคอกับชุดปกติได้ แต่หากมีพิธีการ ควรใส่ชุดเครื่องแบบ ซึ่งนโยบายคือต้องไม่เป็นภาระให้กับผู้ปกครอง ถ้าเกิดเราให้นักเรียนแต่งแบบไหน เราก็ต้องจัดหาให้เขา 

นอกจากนี้ 2 ปีที่ผ่านมา มีนักเรียนติดเชื้อโควิดเป็นจำนวนมาก ทำให้ไม่ได้เรียนวิชาลูกเสือ จึงมีโครงการที่จะนำชุดลูกเสือของพี่ส่งให้น้อง เนื่องจากช่วง 2 ปีที่ผ่านมา กทม.ได้มีการแจกชุดลูกเสือให้ แต่อาจไม่ได้มีการนำมาใช้ และยังคงอยู่ในสภาพดี โดยนำมอบให้โรงเรียน และทางโรงเรียนจะมอบให้กับนักเรียนที่สมัครใจรับไปใช้ต่อ

ด้านนายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า มาตรการเรื่องการแต่งเครื่องแบบอยู่ระหว่างสำนักกฎหมายและคดีกรุงเทพมหานครพิจารณา จริงๆแล้วเจตนาคือหัวใจของเด็ก อยากเรียนวิชาลูกเสือ แต่จริงๆชุดลูกเสืออาจมีอะไรหลายอย่าง เราจะพยายามทบทวนเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักเรียนและไม่เป็นภาระของผู้ปกครอง